Theo ông Amorn Harnkham, Thái Lan rất thành công đối với ngành du lịch. Năm ngoái (2017), nước này đã đón 37 triệu lượt khách du lịch; trong đó 10 triệu khách đến từ Hàn Quốc, ngoài ra một lượng lớn từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ...
Tại sao lại thành công như vậy? Ông Amorn Harnkham cho rằng: Thái Lan có một vị trí chiến lược về địa lý tại khu vực, trung tâm phát triển du lịch tại châu Á. Thái Lan có điểm đến rất dễ kết nối với các điểm du lịch khác trên thế giới.
Du lịch nghỉ dưỡng ven đô sẽ phát triển tốt nếu có định hướng tốt (Nguồn: Internet) |
Thái Lan có nhiều sân bay hiện đại, sân bay Suvarnabhumi đón 45 triệu hành khách/năm. Hiện tại, Thái Lan đang xây dựng mở rộng để thu hút thêm 35 triệu lượt khách trong thời gian tới. Ngoài ra, ở Chiềng Mai và Phukẹt, Thái Lan cũng dự định xây dựng thêm các sân bay quốc tế.
Vương quốc Thái Lan được định hướng trở thành điểm đến có rất nhiều hòn đảo, bãi biển đẹp, đây là cơ hội để đất nước quảng bá phát triển du lịch, lịch sử văn hóa. Ở miền tây, miền bắc, thu hút khách du lịch đến các khu đô thị cổ, quảng bá Mây Thái, võ cổ truyền, ẩm thực. Du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cũng là thế mạnh thu hút rất nhiều khách du lịch của Thái Lan.
"Chúng tôi bán dịch vụ du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, cố gắng thu hút các du khách châu Âu. Để làm được như vậy, chúng tôi đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông công cộng, ô tô, đường sắt để tạo điều kiện kết nối cho phát triển du lịch", ông Amorn Harnkham cho hay.
Thái Lan xúc tiến quảng bá du lịch trên toàn thế giới, hợp tác chặt chẽ với báo chí để quảng bá du lịch, hợp tác với chính quyền địa phương..., đó chính là trọng tâm chính.
Lòng mến khách của người dân Thái Lan cũng là một yếu tố khiến du lịch thành công. Rất nhiều người đến Thái Lan đều nói rằng đây là quốc gia của những nụ cười.
Để phát triển du lịch ven đô, Thái Lan xác định phát triển du lịch ven đô tại Chiềng Mai, đó là xây dựng các resort, khu nghỉ dưỡng... Nhưng không chỉ giới hạn tại đó, Thái Lan còn xây dựng các hoạt động để kích thích du lịch và làm tất cả những gì có thể như xây những khu vườn sinh thái, du lịch mạo hiểm trên núi, du lịch trải nghiệm trong rừng, khám phá...
Vấn đề đặt ra là có mục tiêu phát triển du lịch rồi nhưng có kế hoạch cụ thể như thế nào, có sản phẩm gì để hấp dẫn khách du lịch, làm cho họ trở về nhà sẽ lưu luyến, nhớ về dịch vụ mà họ được tận hưởng... Đó chính là yếu tố chính yếu để thu hút khách du lịch.
"Chúng ta cần thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân vào phát triển du lịch ven đô, cơ quan xúc tiến du lịch, xây dựng chiến lược phát triển du lịch, chiến lược marketing để quảng bá du lịch", ông Amorn Harnkham nói.
Hà Nội là một trong những điểm đến tốt nhất để đầu tư du lịch ven đô, bởi Hà Nội có lợi thế kết nội giao thông thuận tiện. Trong tương lai, Hà Nội sẽ là một trong những điểm đến tốt nhất châu Á về du lịch nghỉ dưỡng ven đô.
Theo ông Amorn Harnkham, điều cần quan tâm là làm thế nào để kết nối Thái Lan và Việt Nam, xây dựng một khối liên minh về du lịch ven đô, kết nối khách du lịch Thái Lan đến Việt Nam và ngược lại.
"Việt Nam hết sức tiềm năng, cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời, sản phẩm nội địa hấp dẫn, con người mến khách", ông Amorn Harnkham ca ngợi.
Tuy nhiên, ông Amorn Harnkham cho rằng, chúng ta không nên tập trung nhiều vào khách "du lịch bụi" vì họ không có nhiều tiền, họ ở khách sạn rẻ. Thay vào đó, nên đặt mục tiêu thu hút càng nhiều khách du lịch chất lượng càng tốt.
Phạm Minh