Tại văn bản này, Bộ Tài chính cho biết, tháng 9 năm ngoái, kết luận sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo xem xét tính tổng vốn đầu tư các dự án đầu tư khác trên địa bàn Khu kinh tế Vân Đồn và các dự án hạ tầng giao thông quan trọng kết nối với Khu kinh tế Vân Đồn do nhà đầu tư thực hiện để làm căn cứ xác định khả năng đáp ứng điều kiện về quy mô vốn, việc giải ngân vốn đầu tư theo quy định về casino.
|
Mô hình khu phức hợp giải trí Vân Đồn, Quảng Ninh (Ảnh: Internet) |
Đồng thời, giao Bộ Tài chính phối hợp với các bộ ngành liên quan báo cáo trình Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung nội dung có liên quan của Nghị định số 03 về kinh doanh casino.
Theo Nghị định 03/2017/NĐ-CP về kinh doanh casino, quy định điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino phải có vốn đầu tư tối thiểu là 2 tỷ USD. Điều kiện được cấp giấy chứng nhận kinh doanh casino là doanh nghiệp đã hoàn thành việc giải ngân vốn đầu tư tối thiểu là 50% tổng vốn đầu tư của dự án đã đăng ký.
Vấn đề quy mô vốn đầu tư đối với nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án kinh doanh casino được đặt ra khi xây dựng dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.
Theo đó, nội dung tại dự thảo nêu: "Trường hợp nhà đầu tư chiến lược thực hiện đầu tư dự án khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino thì được tính tổng vốn đầu tư các dự án khác trên địa bàn đặc khu và các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối tới đặc khu do nhà đầu tư chiến lược thực hiện, nhưng không quá 50% vốn đầu tư dự án khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino để làm căn cứ xác định khả năng đáp ứng điều kiện về quy mô vốn, việc giải ngân vốn đầu tư theo quy định về casino”.
Nếu Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc được thông qua, căn cứ quy định nêu trên thì dự án casino tại Khu kinh tế Vân Đồn sẽ được áp dụng các ưu đãi trong việc xác định vốn đầu tư kinh doanh casino.
Trong văn bản gửi các bộ ngành, Bộ Tài chính cho rằng, nếu cho phép nhà đầu tư tính tổng vốn đầu tư từ các dự án khác, bao gồm cả các dự án nhà đầu tư bỏ vốn 100% hoặc góp vốn với nhà đầu tư khác thành lập doanh nghiệp trên địa bàn và các dự án hạ tầng giao thông quan trọng do nhà đầu tư thực hiện làm căn cứ xác định quy mô vốn để đáp ứng điều kiện kinh doanh casino thì có thể dẫn tới tình trạng nhà đầu tư không cần tập trung đầu tư xây dựng khu du lịch, dịch vụ, vui chơi giải trí tổng hợp hoặc chỉ cần xây dựng một số hạng mục nhỏ trong khu phức hợp du lịch, dịch vụ tổng hợp nhưng vẫn được phép kinh doanh casino.
Mặc khác, nếu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 03 về kinh doanh casino theo hướng cho phép nhà đầu tư được tính tổng vốn đầu tư các dự án hạ tầng giao thông để làm căn cứ xác định khả năng đáp ứng điều kiện về kinh doanh casino sẽ phải áp dụng cho tất cả các dự án kinh doanh casino trên cả nước, do đó sẽ không khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án có quy mô lớn với hình thức đầu tư khu du lịch, dịch vụ và vui chơi giải trí tổng hợp có casino với quy mô vốn tối thiểu 2 tỷ USD như chủ trương của Bộ Chính trị.
Hoặc nếu chỉ quy định áp dụng đối với riêng dự án casino tại Khu kinh tế Vân Đồn sẽ gây bất bình đẳng với các dự án kinh doanh casino trên địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn khác.
Xem xét các vấn đề nêu trên, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án:
Thứ nhất là chưa xem xét, sửa đổi Nghị định 03/2017 và việc áp dụng các ưu đãi của Luật đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt cho các dự án kinh doanh casino được thực hiện sau khi luật này được Quốc hội thông qua.
Bởi việc chưa xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 03 nhằm đảm bảo thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực tài chính để đầu tư thực hiện dự án khu du lịch dịch vụ và vui chơi giải trí tổng hợp có casino quy mô lớn, vốn đầu tư tối thiểu 2 tỷ USD và phải giải ngân tối thiểu 1 tỷ USD mới được phép kinh doanh casino. Đồng thời sẽ không gây bất bình đẳng đối với các dự án kinh doanh casino quy mô vốn lớn đã được cấp phép tại những vùng có điều kiện khó khăn như Hồ Tràm, Nam Hội An, Laguna Lăng Cô và dự án casino tại Khu kinh tế Phú Quốc.
Phương án này có nhược điểm là phải chờ Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được thông qua thì doanh nghiệp có dự án casino mới được hưởng ưu đãi.
Thứ hai là nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến quy mô vốn đầu tư dự án kinh doanh casino và thời điểm được cấp phép kinh doanh casino tại Nghị định số 03 hoặc ban hành Nghị quyết của Chính phủ làm căn cứ cơ sở thực hiện.
Bộ Tài chính cho rằng, theo phương án 2, doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi trong việc xác định tổng vốn đầu tư khi thực hiện dự án kinh doanh casino, mà không phải chờ Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được thông qua.
Trước đó, theo kết luận của Bộ Chính trị thì không khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án casino dưới 2 tỷ USD (tại Thông báo số 101-TB/TW, Thông báo số 16-TB/TW). Bởi vậy, Bộ Tài chính cho biết, việc sửa đổi nghị định kinh doanh casino phải xin ý kiến chỉ đạo lại của Bộ Chính trị.
Minh Sơn