Hải Phát Thủ Đô bị xử phạt hành chính về hành vi quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư không đúng theo quy định (Ảnh: Int) |
Thanh tra Bộ Xây dựng vừa công bố kết luận thanh tra CTCP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư tại 2 dự án toà nhà CT2-105 khu đô thị mới Văn Khê mở rộng (HPC Landmark 105) và nhà ở cao tầng để bán đối với lô đất N023 nằm dọc trục đường 5 kéo dài đoạn (cầu Chui - cầu Đông Trù).
Theo kết luận thanh tra HPC Landmark 105, đến thời điểm 10/2019, chủ đầu tư đã bàn giao 328/752 căn hộ khi công trình chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Về kinh phí bảo trì thu theo quy định diện tích được duyệt hơn 17,4 tỷ đồng của HPC Landmark 105. Tuy nhiên, chủ đầu tư không mở tài khoản gửi kinh phí bảo trì theo quy định mà gửi vào tài khoản ngân hàng chung của chủ đầu tư.
"Từ ngày 7/12/2018, thời điểm bắt đầu thu kinh phí bảo trì của khách hàng đến thời điểm thanh tra tháng 12/2020, chủ đầu tư đã thu kinh phí bảo trì của khách hàng hơn 14,5 tỷ đồng, nhưng không mở tài khoản theo quy định", kết luận thanh tra chỉ rõ .
Cũng tại chung cư N023, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, từ ngày 10/12/2019, thời điểm bắt đầu thu kinh phí bảo trì đến tháng 7/2020 khi đưa công trình vào sử dụng, chủ đầu tư đã thu kinh phí bảo trì của khách hàng với tổng số tiền hơn 33 tỷ đồng nhưng không mở tài khoản kinh phí bảo trì để gửi và quản lý theo quy định.
Theo mục 2 phụ lục 2 Hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư với các chủ sở hữu quy định: "bên bán có trách nhiệm gửi khoản tiền này vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm mở tại ngân hàng thương mại trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày thu kinh phí của bên mua để tạm quản lý và thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở chung cư để biết".
Tuy nhiên, việc chủ đầu tư không mở tài khoản kinh phí bảo trì để gửi kinh phí bảo trì phần diện tích căn hộ ở cả hai dự án trên là chưa thực hiện theo đúng hợp đồng mua bán và khoản 1 Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014.
Tại chung cư HPC Landmark 105, chủ đầu tư lập kế hoạch bảo trì hàng năm và dự kiến cho 3-5 năm nhưng thiếu 1/5 nội dung, cụ thể: thiếu nội dung trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện của các chủ sở hữu có liên quan đến khu vực cần bảo trì, trách nhiệm kiểm tra, giám sát và nghiệm thu công việc bảo trì là thực hiện không đúng Điều 33 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư số 02/2016/TT-BXD.
Với những vi phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô về hành vi quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư không đúng theo quy định.
Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức cá nhân có liên quan và khắc phục các tồn tại, thiếu sót. Buộc gửi số tiền gốc và lãi tính từ thời điểm bắt đầu thu phí bảo trì đến ngày gửi tiền vào tài khoản kinh phí bảo trì.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư 2 dự án trên tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập các ban quản trị nhà chung cư theo quy định.
Phạm Minh