Theo nguồn tin phản ánh, đơn vị thi công đã bỏ qua lớp đệm đá dăm 10cm trước khi đặt cống hộp thoát nước R40; bỏ qua lớp bê tông đệm C8 trước khi đặt cống thoát nước B400 vỉa hè; không có lớp đệm trước khi đặt hào kỹ thuật 3 ngăn...
![]() |
Bỏ qua lớp bê tông đệm trước khi đặt cống thoát nước vỉa hè (ảnh TV) |
Ông Vũ Xuân Thành – đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hàng Hải – đơn vị thầu phụ thi công 182m cống thoát nước khu vực đường tàu lý giải: "Đơn vị làm đúng theo hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, lúc hết đá dăm đệm (xe đá đang trên đường vận chuyển tới công trường), chúng tôi đã xin phép tư vấn, giám sát cho sử dụng xả đá ba lát đường tàu xuống kết hợp với đá dăm để làm lớp đệm. Vì vậy, vẫn đảm bảo lớp đệm 10cm như hồ sơ thiết kế".
Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên vào khoảng 8h ngày 3/4/2020, tại một số vị trí thi công trên hiện trường, công nhân của đơn vị thi công đã không thực hiện xả đá ba lát của đường tàu xuống làm lớp đệm như giải thích của ông Thành.
![]() |
Công nhân đã bỏ qua việc xả đá ba lát đường tàu xuống làm lớp đệm trước khi đặt cống khu vực đường tàu (ảnh TV) |
Ông Trần Quang Thiện – Trưởng tư vấn giám sát dự án nút giao Nam Cầu Bính cho biết: "Phản ánh của báo về việc hạng mục cống hộp thoát nước vỉa hè thiếu lớp đệm bê tông là có cơ sở. Chúng tôi nhận lỗi sơ xuất việc này. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện nhà thầu chưa thi công đúng– chỉ có một đoạn ngắn, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu thực hiện khắc phục triệt để thiếu sót – dỡ lên làm lại, và đã làm xong theo đúng thiết kế được duyệt. Chúng tôi đã báo cáo việc này về Ban quản lý dự án. Chúng tôi tiếp tục thực hiện nghiêm túc, tăng cường việc tư vấn giám sát để không xảy ra thiếu sót như trên".
![]() |
Tư vấn giám sát đã yêu cầu đơn vị thi công nhấc cống lên đổ lại lớp lót bê tông theo đúng hồ sơ (ảnh tư vấn giám sát dự án cung cấp) |
Riêng đối với phần hào kỹ thuật 3 ngăn, ông Nguyễn Minh Hiếu – Phó ban điều hành dự án (đại diện liên danh nhà thầu) cho biết: Theo thiết kế được duyệt chỉ có hạng mục đặt cống thoát nước cần lớp đệm trước khi đặt, còn hệ thống hào kỹ thuật 3 ngăn không có lớp đệm mà đặt trực tiếp trên mặt đất.
![]() |
Riêng hệ thống hào kỹ thuật 3 ngăn theo hồ sơ thiết kế không có lớp đệm lót đá dăm hay bê tông |
Dự án Tổ hợp nút giao lập thể khác mức Nam cầu Bính có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách TP Hải Phòng. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2018, gồm 3 hạng mục chính là phần đường, phần cầu và hầm chui.
Công trình tổ hợp nút giao thông lập thể khác mức Nam cầu Bính dự kiến hoàn thành và đưa sử dụng vào tháng 5/2020. Công trình này đưa vào sử dụng góp phần cải tạo điều kiện giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc của thành phố, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, thuận lợi kết nối trong khu vực với quốc lộ 5, quốc lộ 10 và khu đô thị Bắc sông Cấm...
Thanh Vân