657.000 tỷ đồng đầu tư công năm 2024
Năm 2024, Việt Nam dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, trong đó chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông với tỷ lệ giải ngân phấn đấu đạt ít nhất 95%.
Theo đánh giá từ Savills, tính đến thời điểm giữa tháng 6, việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm đã ghi nhận các kết quả rõ nét.
Đơn cử như dự án sân bay Long Thành đã lên hình hài rất rõ. Vừa qua, dự án này đã huy động nguồn vốn gần 2 tỷ USD trong nước, các vướng mắc về vốn, mặt bằng, vật liệu đã được giải quyết.
Ngoài ra, các dự án khác như Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài… cũng đang được triển khai tích cực.
Các vị trí xây dựng nhiều hạng mục lớn của dự án sân bay Long Thành đã hoàn thành san nền, sẵn sàng triển khai các công trình. |
Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai TP. HCM.
Tăng mức chi tiêu cho cơ sở hạ tầng từ 2,5% GDP năm 2016 lên 6% năm 2020, mục tiêu của Việt Nam là tạo ra mạng lưới giao thông toàn quốc toàn diện vào năm 2045. Mạng lưới đó sẽ bao gồm 5.000 km đường cao tốc, một cảng nước sâu và hai tuyến đường sắt cao tốc.
Savills đánh giá, các dự án giao thông được đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp, giảm giá thành đầu vào, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế.
Các dự án cũng tạo không gian phát triển mới vì đường đi đến đâu, mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhất là phát triển công nghiệp, các khu đô thị, dịch vụ…
Văn phòng, nhà kho, khu dân cư theo sau hạ tầng
Đơn cử, với dự án sân bay Long Thành, Savills cho rằng sẽ có nhiều dịch vụ khách sạn và bán lẻ cao cấp hơn tại TP. HCM và các khu vực xung quanh khi sân bay đi vào hoạt động.
Ngoài ra, với việc hưởng lợi từ hạ tầng, các doanh nghiệp sản xuất và hậu cần sẽ gia tăng nhu cầu về không gian công nghiệp và kho bãi.
Ông Paul Tostevin, Giám đốc Savills World Research cho biết, cơ sở hạ tầng mới thường thu hút các doanh nghiệp và người lao động mới, tạo thành các cụm. Nơi nào có cơ sở hạ tầng phát triển thì văn phòng, nhà kho, cửa hàng và khu dân cư thường theo sau.
“Mối liên hệ giữa nỗ lực giải ngân đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sự phát triển bất động sản rất chặt chẽ. Các khu trung tâm kinh tế được kết nối sẽ thu hút lao động tay nghề cao, tạo ra cơ hội kinh doanh tốt và tăng trưởng xã hội. Cơ sở cảng mới tạo ra cơ hội xuất khẩu. Băng thông rộng siêu tốc thúc đẩy sự mở rộng của nền kinh tế kỹ thuật số”.
Theo chuyên gia Savills, ngay từ giai đoạn đầu, một dự án giao thông vận tải hoặc năng lượng được tài trợ hợp lý sẽ mang lại sự an tâm cho các nhà phát triển và nhà đầu tư bất động sản, cho phép họ tiến hành các kế hoạch của mình. Đối với những người đang và có khả năng thuê văn phòng, bán lẻ hay bất động sản công nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng thể hiện sự tin tưởng vào khu vực của họ.
Tuy nhiên, cũng có những rủi ro xung quanh việc đầu tư theo cơ sở hạ tầng, chủ yếu liên quan đến tính chất lâu dài của các dự án.
“Các điều kiện chính trị và kinh tế có thể thay đổi đáng kể trong 5 hoặc 10 năm, khiến các dự án tạm thời bị gác lại, hạ cấp hoặc gặp vấn đề về tài chính”, vị chuyên gia lưu ý.
Đỗ Kiều