Liên quan đến kiến nghị của đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) về việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng các khu chung cư, khách sạn cao tầng có khu dừng đỗ xe riêng, không cho đỗ đậu dưới tầng hầm, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu phương án có cho dùng tầng hầm làm nơi giữ xe hay không.
Đánh giá phần kiến nghị và trả lời kiến nghị này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng đề xuất không để xe dưới tầng hầm nhà cao tầng là vô lý và là một cái nhìn hết sức ấu trĩ.
“Chúng ta không thể nhìn vào một số tầng hầm đã bị cháy để cấm hết tất cả tầng hầm không cháy. Cũng như không thể thấy một máy bay gặp nạn mà chúng ta không bao giờ đi máy bay nữa. Điều này rất là vô duyên”, ông Đực cho biết.
Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành đặt ra giả thiết, nếu đề xuất không để xe dưới tầng hầm chung cư được thông qua thì không biết lượng xe “khổng lồ” của người dân sẽ để ở đâu, trong khi đất đô thị ngày càng hạn hẹp.
![]() |
Không cho gửi xe tại tầng hầm là đi ngược với xu thế (Ảnh: Internet) |
“Chúng ta không thể bố trí được các bãi đất trống quy mô lớn để làm chỗ đỗ xe trong các khu đô thị được. Điều đó là quá khó. Rõ ràng đề xuất không để xe ở tầng hầm là đang đi ngược xu thế”, ông Đực nói.
Theo ông Đực, xu hướng hiện đại là tất cả đô thị có cao ốc đều phải bố trí hầm gửi xe. Một cao ốc có thể có 1 tầng hầm, 5 tầng hầm, thậm chí tới 10 tầng hầm. Ở nhiều nơi, tầng hầm là cuộc sống của đô thị, người ta không chỉ bố trí tầng hầm làm chỗ để xe mà còn làm các dịch vụ kinh doanh, giải trí khác.
“Thay vì cấm để xe ở tầng hầm, cần phải đưa ra các quy định để làm sao tầng hầm phải thông thoáng, và quản lý hiệu quả để tầng hầm không bị cháy. Hoặc trường hợp hy hữu nếu có bị cháy thì chỉ gây thiệt hại về tài sản chứ không thiệt hại về người. Nếu để xảy ra hỏa hoạn, chủ đầu tư có trách nhiệm đền bù thiệt hại hoặc có chế tài xử phạt nghiêm khắc các đơn vị liên quan để nâng cao tính trách nhiệm. Đây mới là phương án giải quyết vấn đề xe cộ ở đô thị, không phải không quản được thì cấm”, ông Đực nhấn mạnh.
Đưa ra giải pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) cụ thể hơn, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, muốn chặt chẽ trong an toàn PCCC, chủ đầu tư phải có phương án xây dựng các dự án thông minh. Khi thiết kế thi công xây dựng cần có những ý tưởng hay hơn quy định. Khi dự án đưa vào bàn giao và vận hành, cư dân và Ban quản trị toà nhà cần thường xuyên tổ chức kiểm tra vấn đề PCCC. Chính quyền phải kiểm soát chặt chẽ quá trình nghiệm thu PCCC thì công tác an toàn PCCC trong tầng hầm cũng như cả toà nhà chung cư mới đạt được hiệu quả tích cực nhất.
Trước đó, tại phiên thảo luận của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC giai đoạn 2014 – 2018, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đã kiến nghị điều chỉnh quy hoạch xây dựng các khu chung cư, khách sạn cao tầng có khu dừng đỗ xe riêng, không cho đỗ đậu dưới tầng hầm. Theo vị này, mỗi xe như một thùng xăng, cả tầng hầm sẽ như một kho xăng. Khi gây cháy thì khó để chữa, không những gây chết người mà còn gây xuống cấp nghiêm trọng khu chung cư sau khi vụ cháy xảy ra.
Minh Trang