Mới đây, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết đơn vị sẽ đón 4.500 khách, được chia thành các đoàn nhỏ tới Việt Nam từ 27/8 đến 7/9. Khách hàng là nhân viên của tập đoàn dược phẩm lớn của Ấn Độ Sun Pharmaceutical Industries Limited, đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng chủ yếu là người Ấn. Ông chủ của tập đoàn là một trong những tỷ phú giàu nhất Ấn Độ, dự kiến có mặt tại Việt Nam cùng đoàn khách.
Bà Khanh nói đoàn đã đặt dịch vụ trước khoảng ba tháng và đây là lần đầu tiên công ty nhận đoàn có quy mô lớn như vậy. Trước đó, các đoàn khách Ấn Độ thường có khoảng 100-200 người.
Được biết, đoàn sẽ tham quan hầu hết điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội trước khi tới Ninh Bình và vịnh Hạ Long.
Tỷ phú Ấn Độ Dilip Shanghvi (68 tuổi), là người giàu thứ 2 Ấn Độ. |
Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, cho biết đã nhận được thông tin về đoàn khách và sẽ có các phương án hỗ trợ như bố trí nhân viên phục vụ, đón tiếp và bố trí khu vực đi riêng tại quần thể danh thắng Tràng An.
"Công tác đón tiếp không gặp nhiều khó khăn vì chúng tôi đã có kinh nghiệm đón lượng khách lớn", ông Mạnh nói và cho rằng việc hỗ trợ đoàn khách lớn sắp tới tạo tiền đề, thu hút các đoàn khách khác trong tương lai.
Cũng theo đại diện Vietravel, đoàn khách của tập đoàn dược này sẽ sử dụng dịch vụ lưu trú 4-5 sao khi tới Việt Nam, có yêu cầu riêng về đồ ăn để phù hợp với tín ngưỡng, tôn giáo. Ngoài ra, họ cũng muốn có tối thiểu ba hướng dẫn viên cho mỗi nhóm 30-35 khách để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất. Các hướng dẫn viên được chọn đều phải biết tiếng Hindu và phần giới thiệu tại các điểm tham quan, thường bằng tiếng Anh - Việt, sẽ được dịch ra tiếng Hindu.
Việt Nam đang đón nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ từ Ấn Độ. Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Việt Nam đón 392.000 khách Ấn năm 2023, tăng 231% so với năm 2019. Trong 6 tháng năm nay, Việt Nam đã đón hơn 231.000 lượt khách từ thị trường này, tăng 164% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam cũng sở hữu nhiều ưu thế thu hút nhóm khách Ấn như kết nối thuận tiện, chỉ 4-5 tiếng bay thẳng.
Tìm hiểu về vị tỷ phú Ấn Độ Dilip Shanghvi (68 tuổi), nhà sáng lập Tập đoàn dược phẩm Sun Pharmaceutical Industries Limited (Sun Pharma) – ông chủ đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam vào cuối tháng 8 này, được biết ông là người giàu thứ hai tại Ấn Độ và đứng thứ 61 trên thế giới, với khối tài sản theo Forbes tính đến ngày 15/8 đạt 28,7 tỷ USD. Năm 2016, ông Shanghvi từng giàu nhất Ấn Độ.
Khởi nghiệp năm 1983, ông Dilip Shanghvi vay 200 USD từ cha mình (là một nhà phân phối dược phẩm) rồi thành lập Sun Pharmaceutical Industries Limited để sản xuất thuốc điều trị tâm thần.
Đến nay, Sun Pharma trở thành một trong những công ty dược phẩm lớn nhất quốc gia tỷ dân này và là nhà sản xuất dược phẩm generic (bản sao của thuốc phát minh) lớn thứ tư trên thế giới, có mặt tại hơn 100 quốc gia.
Cổ phiếu Sun Pharma tăng gần 54% trong vòng một năm qua, đưa vốn hóa của tập đoàn này lên mức gần 50 tỷ USD vào ngày 15/8. Tập đoàn của tỷ phú Dilip Shanghvi có doanh thu 5,3 tỷ USD trong năm 2023, trong đó 2/3 đến từ các thị trường nước ngoài. Trong nửa đầu năm 2024, Sun Pharma ghi nhận doanh thu khoảng 2,9 tỷ USD...
Cùng với hướng đi khác biệt, ông Dilip Shanghvi gây dựng Sun Pharma với tiềm lực tài chính vững mạnh, qua đó thực hiện khoảng 20 vụ mua bán, sáp nhập các công ty dược phẩm khác trên khắp thế giới trong vài thập kỷ qua.
Đây cũng là cách thức giúp Sun Pharma phát triển nhanh chóng, trở thành một đế chế dược phẩm trên thế giới.
Nhiều thương vụ mua lại rất thành công. Năm 1997, ông Dilip Shanghvi mua lại Caraco Pharma (Detroit, Mỹ) và biến doanh nghiệp thua lỗ này thành một công ty có lợi nhuận lớn. Năm 2007, Shanghvi mua Taro Pharma. Đáng chú ý là thương vụ Sun Pharma mua lại đối thủ Ranbaxy Laboratories vào năm 2014, với số tiền 4 tỷ USD khi Ranbaxy vướng vào bê bối.
Trong năm 2023, Sun Pharma hoàn tất việc mua lại Concert Pharmaceuticals có trụ sở tại Massachusettes (Mỹ) với giá 576 triệu USD.
Mặc dù rất thành công nhưng tỷ phú Dilip Shanghvi kín tiếng trước truyền thông. Theo đại gia Ấn Độ này, chiến lược của ông rất đơn giản, để thành công ông không tìm kiếm những bước nhảy vọt, mà là những bước tiến nhỏ. Ông thích những khoảnh khắc bình dị trong cuộc sống, như thưởng thức những món ăn truyền thống tại các nhà hàng yêu thích.
Hồng Hương