Cụ thể, Cục Đường bộ và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố được giao tiến hành tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch. Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm tra phương tiện từ 10 chỗ ngồi trở lên và sẽ thực hiện xử lý nghiêm theo đúng quy định với những hành vi vi phạm.
Việc yêu cầu tổng kiểm tra xe này nhằm triển khai Công điện ngày 31/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lạng Sơn khiến 5 người thiệt mạng.
Nội dung kiểm tra sẽ bao gồm thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện an toàn giao thông của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn. Trong đó, chú ý đến việc khai thác dữ liệu thiết bị giám sát hành trình đối với xe ô tô kinh doanh vận tải để theo dõi việc thực hiện các quy định đã được đưa ra về thời gian lái xe, tốc độ, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của tài xế, số lượng hành khách được chở theo quy định…
![]() |
Bộ GTVT yêu cầu các địa phương trên toàn quốc thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh, sử dụng xe hợp đồng, xe du lịch. |
Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh việc kinh doanh vận tải hành khách, du lịch ngày càng có nhiều sai phạm, gần đây liên tiếp dẫn đến những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.
Số liệu từ Cục Đường bộ cho thấy, tới hết năm 2022, cả nước có hơn 224.800 xe ô tô kinh doanh chở khách theo hợp đồng thuộc 18.863 đơn vị, chiếm gần 71% tổng số lượng xe khách cả nước, số lượng xe du lịch có hơn 3.500 xe, chiếm hơn 1% số xe khách.
Trong năm 2022, hệ thống giám sát hành trình ghi nhận hơn 16,7 triệu lượt xe ô tô kinh doanh vi phạm tốc độ. Sở GTVT các địa phương đã thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ với hơn 24.600 lượt phương tiện (vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000 km xe chạy trở lên); có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh với hơn 148.800 lượt xe vi phạm tốc độ, lái xe quá thời gian, vi phạm về truyền dữ liệu. Vi phạm ngày càng nhiều, nhưng phương án xử phạt hiện nay được nhận định là không mang lại nhiều hiệu quả và không đủ tính răn đe. Có thể thấy rõ thông qua trường hợp các xe vi phạm tốc độ được phát hiện qua hệ thống giám sát hành trình chỉ bị xử phạt hành chính tổng số tiền 22 triệu đồng.
Sự lỏng lẻo trong quản lý, không tuân thủ các quy định thời gian qua đã để lại hậu quả nghiêm trọng khi gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc đau lòng, gây thiệt hại về người do xe ô tô chở khách theo hợp đồng gây ra. Mới nhất, vào rạng sáng 31/10, tại Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn đã xảy ra vụ việc xe hợp đồng biển kiểm soát 14B-036.57 va chạm liên tiếp với 2 xe đầu kéo làm 5 người chết, nhiều người bị thương.
Trước đó một tháng, vào ngày 30/9, xe khách Thành Bưởi (TPHCM) biển số 50F-004.83 lưu thông trên Quốc lộ 20 đoạn qua Đồng Nai, tài xế phóng nhanh, vượt ẩu đã đâm trực diện vào xe khách 16 chỗ đi ngược chiều, hậu quả làm 5 người chết và 4 người bị thương nặng. Đáng chú ý, tài xế điều khiển xe khách Thành Bưởi đang bị tước bằng lái xe do các vi phạm tốc độ trước đó. Xe khách Thành Bưởi gây tai nạn trên đăng ký kinh doanh là xe hợp đồng, nhưng chủ yếu chở khách tuyến cố định.
Bích Tâm