Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3/2022 đạt 10.331 chiếc, kim ngạch 234 triệu USD, đều tăng so với tháng 2 (tương ứng đạt 9.152 chiếc và 212 triệu USD).
Số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3/2022 đạt 10.331 chiếc, kim ngạch 234 triệu USD (Ảnh: Int) |
Lũy kế 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 23.992 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá hơn 572 triệu USD. Trong các tháng tới, dự báo lượng ô tô nhập về Việt Nam sẽ ngày càng tăng.
Về thị trường nhập khẩu, 3 quốc gia châu Á là Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu với 88% thị phần ô tô nhập khẩu. Trong đó, Thái Lan vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 12.222 xe, kim ngạch 252,85 triệu USD, chiếm hơn 50% tổng lượng ô tô nhập khẩu. Tiếp đến là Indonesia với 6.762 xe, kim ngạch 93,4 triệu USD; Trung Quốc với 2.207 xe, kim ngạch 82,9 triệu USD.
Các chuyên gia nhìn nhận, nhập khẩu ô tô quý I/2022 vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (giảm 31,9% về lượng và giảm 29,6% về kim ngạch) đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Đầu tiên là việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2021) sẽ phần nào ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của xe nhập khẩu. Đồng thời, các nhà phân phối cũng chờ đợi để nhập khẩu các dòng xe phiên bản mới thay vì nhập khẩu dòng xe cũ về nước.
Đáng chú ý, đại dịch Covid-19 kéo dài từ năm 2019 đến nay làm đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện của các tập đoàn sản xuất ô tô trên thế giới. Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã phải vật lộn với tình trạng thiếu chip và các bộ phận quan trọng khác một cách thảm hại khiến tình hình sản xuất bị thu hẹp, giao hàng chậm lại và khiến giá ô tô tăng cao. Gần đây, xung đột Nga - Ukraine cũng gây nên những gián đoạn cung ứng mới, khiến giá xe được dự báo còn tăng hơn nữa.
Phương Linh