Do đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) khuyến cáo người tiêu dùng được quảng cáo hoặc được giới thiệu các gói du lịch giá rẻ, tiết kiệm chi phí lên tới 30-50% so với giá gốc.
Tuy nhiên, thực tế đã có nhiều người tiêu dùng phản ánh về chất lượng dịch vụ không đúng như quảng cáo, phải nộp thêm tiền phụ phí hoặc bị cắt giảm dịch vụ, sản phẩm hoặc công ty cung cấp dịch vụ trì hoãn không thực hiện các trách nhiệm cam kết trong hợp đồng giao dịch.
Thậm chí, thời gian gần đây có hiện tượng lừa đảo, nhận tiền đặt cọc mua gói du lịch trị giá nhiều tỷ đồng rồi bỏ trốn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều người tiêu dùng.
Khuyến cáo người tiêu dùng khi đặt mua các gói du lịch giá rẻ (Ảnh minh họa/Internet) |
Để tránh bị thiệt hại về chi phí và ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của gia đình và bản thân, khi lựa chọn các gói du lịch, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các chương trình khuyến mãi trước khi lựa chọn sản phẩm.
Người tiêu dùng nên chọn dịch vụ của những công ty uy tín để tránh bị lừa đảo và có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề. Người tiêu dùng cần cân nhắc việc đơn vị du lịch đề nghị chuyển tiền để được giữ chỗ: Đây chưa phải là khoản tiền xác nhận cung cấp dịch vụ mà chỉ là khoản đặt cọc để đơn vị du lịch kiểm tra tình trạng gói du lịch. Có trường hợp sát ngày đi, đơn vị du lịch mới báo lại không đặt được gói du lịch như cam kết, gây ảnh hưởng đến kế hoạch của người tiêu dùng.
Tìm hiểu kỹ về lịch trình của gói (tour) du lịch. Trước khi đăng kí tour, người tiêu dùng cần yêu cầu công ty cung cấp chi tiết các nội dung liên quan như: thời gian, các địa điểm tham quan cụ thể, phương tiện di chuyển, khách sạn, tiêu chuẩn bữa ăn, bảo hiểm du lịch…
Nắm rõ các chi phí nằm trong gói du lịch và các chi phí có thể phát sinh trong quá trình du lịch, ví dụ: phụ phí vé máy bay, phụ phí trẻ em…
Tìm hiểu và tham khảo các ý kiến nhận xét của người tiêu dùng từng sử dụng dịch vụ trên các diễn đàn, trang mạng xã hội để có đánh giá thực tế và chính xác khi quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ.
Vũ Trọng