Theo quy định mới, giá vé xe buýt sẽ có sự điều chỉnh rõ rệt. Cụ thể, đối với các tuyến xe buýt có cự ly dưới 15km, giá vé sẽ tăng từ 7.000 đồng lên 8.000 đồng. Đối với các tuyến có cự ly từ 15km đến dưới 25km, mức giá sẽ từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng.
Tương tự, giá vé cho các tuyến từ 25km đến dưới 30km sẽ tăng từ 8.000 đồng lên 12.000 đồng. Đối với các tuyến dài từ 30km đến dưới 40km, giá vé tăng từ 9.000 đồng lên 15.000 đồng. Cuối cùng, với các tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong quyết định này là mức tăng trung bình lên tới 40% đối với vé tháng. Cụ thể, học sinh, sinh viên, và công nhân khu công nghiệp, vé tháng cho một tuyến sẽ từ 55.000 đồng tăng lên 70.000 đồng, trong khi vé liên tuyến sẽ tăng từ 100.000 đồng lên 140.000 đồng. Đối với những người mua vé theo hình thức tập thể, mức giá cũng có sự tăng đáng kể, với vé một tuyến tăng từ 70.000 đồng lên 100.000 đồng và vé liên tuyến từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng.
Hà Nội điều chỉnh giá vé xe buýt, vé tháng tăng 40%. |
Tuy nhiên, không phải tất cả các đối tượng đều chịu tác động tiêu cực từ việc tăng giá vé. Những người có công, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, và nhân khẩu thuộc hộ nghèo vẫn sẽ được miễn phí vé xe buýt.
Có thể thấy, việc tăng giá vé xe buýt có thể sẽ tác động không nhỏ đến đời sống của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và những người phải di chuyển hàng ngày bằng phương tiện công cộng. Giá vé tăng cao có thể dẫn đến việc nhiều người phải thay đổi thói quen di chuyển, chuyển sang sử dụng xe máy hoặc ô tô riêng, gây áp lực lên hệ thống giao thông đô thị vốn đã thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.
Nhiều ý kiến từ người dân cho rằng, mặc dù việc tăng giá có thể giúp cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt, nhưng việc tăng giá này cũng cần đi đôi với việc nâng cao chất lượng và độ tin cậy của dịch vụ. Người dân mong muốn nhận được sự cải thiện trong điều kiện đi lại, như giảm thời gian chờ đợi, tăng tần suất xe, và đảm bảo vệ sinh an toàn.
"Chúng tôi rất lo lắng khi biết xe buýt Hà Nội tăng giá vé. Là công nhân, chúng tôi thường xuyên phải di chuyển bằng xe buýt để đến nơi làm việc, và mức tăng 40% sẽ gây khó khăn lớn cho chúng tôi. Chi phí sinh hoạt đã cao, giờ đây lại thêm gánh nặng. Mong rằng chính quyền không chỉ tăng giá mà còn cải thiện chất lượng dịch vụ để chúng tôi có thể đi lại dễ dàng và an toàn hơn", chị Mai Thị Thùy Trang - công nhân tại Hà Nội chia sẻ với VnBusiness.
Thành phố hiện có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó, có thêm tuyến xe buýt City Tour số 04 đi Bát Tràng. Thống kê cho thấy, tỉ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách công cộng (bao gồm xe buýt và đường sắt đô thị) ở Hà Nội là 19,5% trong năm 2023.
Tuy nhiên, với việc điều chỉnh tăng giá vé, thành phố cũng cần phải lắng nghe ý kiến của người dân, đảm bảo rằng mức giá mới sẽ không trở thành gánh nặng cho những người đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Việc phát triển một hệ thống giao thông công cộng bền vững và hiệu quả là mục tiêu mà tất cả mọi công dân đều mong muốn.
Lê Hồng