Sáng ngày 30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố Sách Trắng 2020. Đồng thời, EuroCham và Hội đồng Tư vấn về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị Đối thoại "Cải cách quy định hành chính: Chìa khóa thực thi thành công EVFTA".
![]() |
EuroCham kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô nhập khẩu |
Liên quan tới chính sách phát triển ngành ô tô, EuroCham cho rằng, để ngành công nghiệp ô tô duy trì việc làm cho người lao động và hoạt động của doanh nghiệp cho đến khi phục hồi từ Covid-19, Bộ Tài chính cần cho phép thông quan một phần bằng cách lại ủy quyền cho các kho ngoại quan đối với xe mới nhập khẩu nguyên chiếc cho đến tháng 12/2020.
Đặc biệt, EuroCham đề nghị xóa bỏ phân biệt đối xử trong áp dụng giảm thuế, thay vì chỉ áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước thì áp dụng cho tất cả doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ô tô mới.
Về yêu cầu kiểm định đối với ngành kinh doanh ô tô, EuroCham nhấn mạnh khuyến nghị chỉ kiểm tra 1 lần cho lần thông quan đầu tiên cho các bộ phận và thiết bị nhập khẩu,và tiếp tục công nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại có giá trị của UNECE/ECE hoặc báo cáo kiểm định đính kèm sản phẩm, đặc biệt khi EVFTA đi vào hiệu lực trong năm 2020.
Xem xét sửa đổi phạm vi Thông tư 05/2019/TT-BTTTT nhằm tuân thủ đúng các mục tiêu giảm thiểu thủ tục hành chính của Chính phủ. Đối với những phụ tùng không thuộc xe nhập khẩu CBU hoặc lắp ráp CKD đã được kiểm định, chứng nhận chỉ nên được tiến hành một lần, áp dụng cho lần đầu nhập khẩu.
Để tối giản thủ tục hành chính cho nhà nhập khẩu, EuroCham kiến nghị cơ quan hải quan nên được phép giải phóng một phần lô hàng chứa tất cả các phụ tùng không ảnh hưởng theo Thông tư 05 thay vì chặn toàn bộ lô hàng.
Thy Lê