Tính chung quý I/2021, doanh số bán xe của 5 đơn vị thành viên VAMM gồm Honda Việt Nam, Yamaha Motor Việt Nam, SYM Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Piaggio Việt Nam đạt 701.454 xe các loại, giảm 4,05% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý I/2021, 5 thành viên VAMM mỗi ngày vẫn bán được 7.794 xe máy (Ảnh: Int) |
5 đơn vị này đang sản xuất và phân phối sản phẩm nhập khẩu ra thị trường với gần 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến xe hạng sang, bao gồm xe số, tay ga, tay côn và xe thể thao... với giá bán từ hơn chục triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng cho mỗi chiếc.
Theo đó, Công ty Honda Việt Nam sản xuất và phân phối 26 sản phẩm, Yamaha Motor Việt Nam: 19 sản phẩm), SYM Việt Nam: 19 sản phẩm, Suzuki Việt Nam: 17 sản phẩm, Piaggio Việt Nam: 10 sản phẩm.
Đáng chú ý, Honda Việt Nam đang chiếm giữ khoảng 80% thị phần xe máy với dải sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối bao gồm các dòng xe số, tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn.
Tiếp theo đà giảm sút gần 17% trong năm 2020, sức mua của thị trường xe máy Việt Nam quý đầu năm 2021 giảm hơn 4% được cho là liên quan đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (trùng trong tháng 2 dương lịch) và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm.
Đồng thời, thị trường xe máy Việt Nam được cho là đã bão hòa vài năm gần đây cũng khiến sức mua giảm đáng kể. Hơn nưa, với điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, giá xe ô tô mới ít nhiều đã rẻ hơn so với những năm trước nên nhiều người đã lựa chọn ô tô làm phương tiện đi lại.
Đáng chú ý, trước tình trạng tắc đường, ô nhiễm không khí và bụi mịn ở nhiều đô thị lớn trong cả nước, như ở Hà Nội và TP.HCM, nhiều người đã lựa chọn phương tiện công cộng như xe buýt để đi lại đảm bảo sức khỏe và thuận tiện hơn, cũng là nguyên nhân khiến doanh số bán xe có xu hướng giảm.
Đ.N