Nếu được phê duyệt, việc giảm thuế như vậy sẽ khiến chi phí mua xe giảm mạnh. Mức giảm trên mỗi chiếc xe phổ thông là hàng chục triệu và lên tới hàng trăm triệu đồng với các dòng xe sang đắt tiền. Thậm chí, với dòng xe siêu sang giá vài chục tỷ đồng của Rolls-Royce hay Bentley, mức giảm được ước tính tới tiền tỷ.
Lấy ví dụ xe giá rẻ nhất thị trường là Kia Morning giá 272 triệu đồng chưa gồm VAT và với mức VAT hiện tại thì giá xe là 299 triệu đồng. VAT 10% tương đương khoảng 27,2 triệu đồng. Lệ phí trước bạ 10% tương đương 29,9 triệu đồng (áp dụng theo mức hiện tại). Số tiền tiết kiệm khi mua xe là gần 30 triệu đồng. Tại Hà Nội, lệ phí trước bạ 12% nên khoản tiền tiết kiệm được cũng lớn hơn.
Đề xuất giảm thuế vì COVID-19, ô tô trước cơ hội rẻ hơn (Ảnh Internet) |
Mẫu xe tầm trung bán chạy hiện tại là Mitsubishi Xpander bản cao cấp có giá gần 564 triệu đồng chưa tính VAT. VAT của mẫu xe này xấp xỉ 56,4 triệu đồng. Lệ phí trước bạ là 62 triệu đồng. Nếu ưu đãi thuế, số tiền người mua tiết kiệm được so với thời điểm này là gần 60 triệu đồng.
Đáng chú ý, dòng xe đắt tiền có giá rẻ hơn tới hàng trăm triệu đồng. Dòng Mercedes-Benz GLC 300 mới ra mắt cách đây không lâu có giá hơn 2,08 tỷ đồng chưa VAT. VAT là hơn 208 triệu đồng. Lệ phí trước bạ gần 229 triệu đồng. Khoản chi phí mua xe sẽ thấp hơn gần 220 triệu đồng nếu thuế giảm. Với dòng GLS 450 giá hơn 4,46 tỷ đồng trước VAT thì khoản phí mua xe còn giảm tới gần 470 triệu đồng.
Dịch COVID-19 đang và sẽ để lại ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Không chỉ mảng bán hàng mà mảng sản xuất cũng bị tác động nặng nề. Theo ước tính của VAMA, doanh số bán hàng năm nay sẽ sụt giảm hơn 15% so với dự báo trước. Lượng khách đến đại lý tìm hiểu xe giảm đáng kể. Dịch vụ sửa chữa cũng sẽ ế ẩm khi lượng khách tìm đến đại lý sửa xe được dự đoán sẽ giảm 60-70%. Hiện tại, con số này đã là 30-40%.
Công Trí