Các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Shopee,... đang tích cực hợp tác với các hãng xe để đưa ô tô, xe máy lên các gian hàng trực tuyến. Tuy nhiên, việc chưa kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào và danh tính người bán đã khiến giá xe trên các sàn này trở nên khó kiểm soát, dẫn đến tình trạng giá cả biến động không ổn định.
Theo tìm hiểu của VnBusiness, hầu hết các hãng xe đều nhận thấy tiềm năng của thị trường thương mại điện tử và bắt đầu chuyển hướng chiến lược kinh doanh của mình. Các hãng như Honda, Toyota, và VinFast đều đã lập các gian hàng chính thức trên các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee,...
Yếu tố thúc đẩy xu hướng này được cho là sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Theo một khảo sát của Nielsen vào năm 2023, có đến 60% người tiêu dùng Việt Nam đã mua sắm ít nhất một lần trên các nền tảng thương mại điện tử, cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thói quen mua sắm, khi mà người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian.
Xu hướng mua ô tô trực tuyến đang dần lên ngôi không chỉ ở thị trường toàn cầu mà ngay tại Việt Nam. |
Không chỉ dừng lại ở việc trưng bày sản phẩm, các hãng xe còn tận dụng công nghệ để tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến đầy đủ và chân thực. Các gian hàng ảo (virtual showroom) được thiết kế sinh động với các hình ảnh 3D, video hướng dẫn chi tiết, giúp người mua có thể quan sát và tương tác với sản phẩm như đang ở showroom thực tế.
Ngoài ra, các hãng xe còn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi mua hàng trực tuyến. Các ưu đãi như giảm giá, quà tặng kèm theo, và dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp đã thu hút không ít người tiêu dùng lựa chọn mua sắm qua kênh thương mại điện tử thay vì đến các đại lý truyền thống.
Anh Hoàng Thẩm – Đại diện CarMax Auto cho biết, từ khi đẩy mạnh chiến lược kinh doanh trên các nền tảng mới như Tiktok thì lượng khách hỏi và xem xe rất nhiều, hàng về bao nhiêu hầu như không bị tồn kho. Bên cạnh đó, CarMax cũng đang thử nghiệm để bán hàng trên Tiktokshop và Shopee để tăng cường nhận diện và mở rộng tệp khách hàng.
Theo Ths Trần Anh Tùng, Trưởng ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, một trong những lợi ích chính mà các hãng ô tô có thể thu được khi áp dụng bán hàng trực tuyến là tiết kiệm đáng kể về chi phí. Nhờ đó có thể tập trung nguồn lực vào phát triển hệ thống bán hàng hiện đại, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và cung cấp các dịch vụ sau bán hàng trực tuyến.
Đầu tiên là sự tiện lợi, khi người mua có thể tham khảo và so sánh giá cả, thông tin sản phẩm một cách dễ dàng chỉ với vài cú nhấp chuột. Hơn nữa, việc mua hàng trực tuyến cũng giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
“Việc chuyển đổi sang bán hàng trực tuyến cũng đồng nghĩa với việc các hãng ô tô phải đầu tư vào việc xây dựng và vận hành hệ thống bán hàng trực tuyến ổn định, an toàn và dễ sử dụng”, Ths Trần Anh Tùng nói.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, việc mua xe trực tuyến cũng đặt ra một số thách thức nhất định. Một trong những thách thức lớn nhất là sự thiếu hụt trải nghiệm thực tế. Dù các công nghệ hiện đại trong việc giới thiệu sản phẩm một cách chân thật nhất và video 3D có thể giúp người mua hình dung rõ hơn về sản phẩm, nhưng vẫn khó có thể thay thế hoàn toàn cảm giác khi được tận mắt chứng kiến và thử nghiệm xe.
Bên cạnh đó, mua sắm trực tuyến cũng dễ gặp phải các rủi ro liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Người tiêu dùng cần phải cẩn trọng và chọn lựa các nhà cung cấp uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Để giải quyết những thách thức này, đại diện các sàn thương mại điện tử cho biết, đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng hệ thống đánh giá, phản hồi từ người tiêu dùng, tạo niềm tin và sự minh bạch, giúp người mua an tâm hơn khi quyết định mua sắm trực tuyến.
Các chuyên gia cho rằng, thương mại điện tử là xu hướng của thời đại bùng nổ kỹ thuật số. Giới tiêu dùng trẻ không ngần ngại khi tiến hành mua bán trực tuyến với tất cả các sản phẩm. Vì thế, đã đến lúc cần đẩy mạnh tiện ích mua sắm trực tuyến nếu các hãng xe muốn gia tăng doanh số.
Lê Hồng