![]() |
VietJet đặt hàng động cơ LEAP-1B trị giá 3 tỷ đô la Mỹ
Thoả thuận này trị giá 3 tỷ đô la Mỹ theo giá niêm yết, trong đó bao gồm các động cơ dự phòng. Số động cơ máy bay này dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao từ năm 2019 đến 2030. Đơn hàng này giúp tăng số lượng máy bay CFM lên tới hơn 225 bao gồm cả các máy bay đang hoạt động hoặc đặt hàng.
Với trụ sở đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Vietjet là khách hàng của CFM kể từ khi mới đi vào hoạt động vào cuối năm 2011 với máy bay được trang bị động cơ CFM56 và hiện đang điều hành đội bay gồm 35 máy bay.
"Chúng tôi cảm thấy đây thực sự là một đặc quyền khi được làm việc với Vietjet cùng đội tàu bay CFM56; và chúng tôi cũng rất vui mừng được mang những giá trị của động cơ LEAP đóng góp cho các hoạt động của Vietjet," ông Jean-Paul Ebanga, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CFM International chia sẻ. "Trong một khoảng thời gian rất ngắn, Vietjet đã xây dựng vị thế là một hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, và chúng tôi tin rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu mà thôi. Chúng tôi rất vinh dự được là một thành viên trong đội ngũ đầy năng động này và mong chờ một mối quan hệ lâu dài cùng Vietjet."
"Chúng tôi rất vui mừng khi mối quan hệ giữa công ty và VietJetAir đã phát triển thêm một bậc," ông Gaël Meheust, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh của CFM International cho biết. "Chúng tôi trông đợi vào sự hợp tác giữa hai bên khi Vietjet bổ sung động cơ LEAP tiên tiến vào hạm đội của mình và tiếp tục xây dựng thương hiệu của hãng trong khu vực."
![]() |
Số động cơ máy bay này dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao từ năm 2019 đến 2030.
Động cơ LEAP-1B được phát triển bởi CFM International, một liên doanh giữa GE Aviation và Safran Aircraft Engines. CFM là nhà cung cấp động cơ máy bay thương mại hàng đầu thế giới; tính đến thời điểm này đã chuyển giao gần 30.000 động cơ. Dòng động cơ LEAP là sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử ngành hàng không với hơn 10.500 đơn đặt hàng tính đến tháng 4 năm 2016.
LEAP là động cơ máy bay đầu tiên sử dụng các linh kiện làm từ công nghệ in 3D và các bộ phận được chế tạo từ hợp chất ceramics cao cấp mà GE vốn đã phát triển dành cho các tua-bin khí công suất lớn. Điều này giúp động cơ LEAP hoạt động êm hơn, dễ dàng để bảo trì và giảm tiêu thụ nhiên liệu lên tới 15% so với những động cơ hiện nay của CFM.
Trước khi kí kết thoả thuận với VietJet Air, CFM đã nhận hơn 10.500 đơn đặt hàng cho tất cả các mẫu động cơ LEAP từ gần 100 các khách hàng trên toàn thế giới.
Nguyễn Thanh