Chênh lệch giá vàng mua vào - bán ra từ 850 nghìn đồng/lượng đến 1,5. triệu đồng lượng |
Giá vàng thế giới ngày 27/7 đã bất ngờ tăng 19,3 USD/ounce, lên mức 1.920,6 USD/ounce. Theo đó, trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng đến 1,2 triệu đồng/lượng, lên mức 56,2 triệu đồng/lượng. Với mức giá 1.920,6 USD/ounce, giá vàng thế giới quy đổi tương đương 53,88 triệu đồng/lượng. Như vậy giá bán vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 2,327 triệu đồng/lượng.
Chênh lệch mua - bán vàng lên đến 1,5 triệu đồng
Giá bán vàng nhẫn bốn số 9 SJC cùng ngày cũng tăng vọt và cao hơn giá vàng thế giới quy đổi đến 800.000 đồng/lượng, lên mức 54,1 triệu đồng/lượng.
Chênh lệch giữa giá mua - bán vàng rất xa, với vàng miếng mức chênh là 1,5 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn cách biệt 850.000 đồng/lượng.
Đáng chú ý, giá vàng trong nước giữa các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc cũng có sự chênh lệch đáng kể. Chẳng hạn, 9h30 ngày 27/7, Công ty DOJI niêm yết giá bán vàng chỉ ở mức 55,8 triệu đồng/lượng, thấp hơn đến 400.000 đồng/lượng so với giá bán tại Công ty SJC, trong khi giá mua vào ở mức 54,5 triệu đồng/lượng, cách biệt giá mua - bán là 1,3 triệu đồng/lượng.
Có thể thấy, những ngày qua, khi giá vàng liên tục “leo thang” thị trường vàng tái diễn cảnh mỗi nơi mỗi giá, giá vàng cũng chạy loạn xạ. Đặc biệt, giá vàng được các doanh nghiệp điều chỉnh liên tục, do đó mức chênh lệch cũng được nới rộng.
Thực tế, trong 2 năm 2011 và 2012 thị trường vàng có nhiều thời điểm tăng trưởng 2 con số, cùng với đó mức chênh lệch giá bán – mua luôn cao.
Theo nhận định của giới phân tích thị trường, với mức chênh lệch trên các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn đều có doanh thu "khổng lồ", lên tới hàng chục nghìn, thậm chí có thời điểm lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng.
Điều này đã từng xảy ra ở những năm trước, chẳng hạn năm 2011, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) từng ghi nhận doanh thu lên tới 111.000 tỷ đồng. Năm 2012, doanh thu từ bán vàng của doanh nghiệp này cũng lên tới trên 72.000 tỷ.
Cũng nhờ cơn sốt vàng giai đoạn 2009 – 2011 đã mang lại doanh thu thuần cho Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tăng trưởng từ 10.000 tỷ lên 13.752 tỷ (năm 2010) và 17.964 tỷ đồng (năm 2011).
Tuy nhiên, sau khi Nghị định 24 có hiệu lực, doanh thu của SJC đã giảm rất mạnh. Năm 2013, doanh thu của SJC chỉ còn 28.000 tỷ đồng và tạo đáy ở mức 16.000 tỷ năm 2014.
Còn doanh thu của PNJ cũng giảm mạnh chỉ còn hơn 7.603 tỷ đồng trong năm 2013.
Bước sang năm 2019, doanh thu của SJC đạt ngưỡng 2 con số khi mức tăng lên đến 11%, tương đương khoảng 23.100 tỷ đồng (xấp xỉ 1 tỷ USD), mức cao nhất 6 năm. Tại thời điểm đó, giá vàng SJC kết thúc năm 2019 ở mức giá khoảng 42,2 -42,7 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 6 triệu đồng so với thời điểm đầu năm.
Đến cuối năm 2019, doanh thu của PNJ quay trở lại mức 17.000 tỷ đồng song vẫn chưa vượt, thậm chí chưa bằng con số đạt được tại thời điểm "hoàng kim" của ngành vàng.
Kinh doanh vàng lời lãi ra sao?
Doanh thu "khổng lồ" song biên lợi nhuận của các doanh nghiệp này lại rất thấp. Đơn cử như SJC, biên lợi nhuận trong năm 2019, chỉ khoảng 0,3%.
Năm 2020 này, SJC đặt kế hoạch tổng doanh thu ở mức 25.700 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến chỉ khoảng 70 tỷ đồng, tăng nhẹ 3 tỷ đồng so với năm 2019. Nghĩa là 1.000 đồng thu vào mới thu về xấp xỉ 3 đồng lợi nhuận.
So với SJC, biên lợi nhuận của DOJI dưới 0,2%. Do vậy, với 90.000 tỷ đồng doanh thu, Doji cũng chỉ có mức lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng.
Trong khi đó, PNJ có tỷ suất sinh lợi cao hơn nhiều. Theo đó, với 17.000 tỷ doanh thu năm 2019, PNJ đạt gần 3.500 tỷ đồng lãi gộp và gần 1.200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Tuy vậy, với tác động của Covid-19 thì hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ PNJ bị ảnh hưởng đáng kể. Trong quý II/2020, doanh thu của PNJ chỉ giảm nhẹ 7% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế giảm tới 81%, từ 169 tỷ xuống 32 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, PNJ công bố doanh thu là 7.745,6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 439,9 tỷ đồng, lần lượt đi ngang và giảm 26% so với 6 tháng đầu năm 2019.
Được biết, trong năm 2020, PNJ đặt kế hoạch doanh thu 14.485 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 832 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và 30% so với thực hiện năm 2019. Như vậy, sau nửa năm, PNJ đã hoàn thành 53% kế hoạch lợi nhuận và 53,5% kế hoạch doanh thu.
Huyền Anh