Thông tin này được đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cập nhật tại chương trình Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”. Sự kiện do Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – Napas tổ chức vào chiều ngày 2/6.
Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước cho biết, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong năm 2024 đạt 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 26 lần GDP. Đến cuối năm 2024, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng đạt 86,97%.
![]() |
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước phát biểu tại sự kiện. |
Tính đến hết quý 1/2025, giao dịch TTKDTM tăng 44,43% so với cùng kỳ năm 2024. Các kênh có số lượng giao dịch tăng như: internet tăng 40,41%, điện thoại di động tăng 39,82%, phương thức QR code tăng 81,64%. Hiện tại, đã có gần 10,4 triệu tài khoản Mobile-money, trong đó hơn 72% là ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.
Đến thời điểm ngày 31/03/2025, có 47 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử; số lượng ví điện tử đang hoạt động là khoảng 30,27 triệu ví (chiếm 65,8% trong tổng số gần 46,01 triệu ví điện tử đã được kích hoạt) với tổng số tiền trên các ví này là trên 2,8 nghìn tỷ đồng.
Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, ông Tuấn cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu của Bộ Chính trị, Chính phủ giao, trong đó tập trung vào bốn vấn đề chính:
Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, rà soát, sửa đổi, ban hành các văn bản pháp luật nhằm tạo thuận lợi ứng dụng công nghệ phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán.
Thứ hai, tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng đảm bảo an ninh an toàn và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06.
Thứ ba, tăng cường tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin liên ngành giữa ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác để cung cấp cho người dân sản phẩm, dịch vụ thanh toán liền mạch, thông suốt góp phần phát triển thanh toán số.
Thứ tư, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục tài chính cho người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ TTKDTM một cách hiệu quả, an toàn.
Được biết, chương trình Ngày không tiền mặt 2025 đặt mục tiêu tiếp cận tối thiểu 50 triệu lượt người, thu hút hơn 5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội và báo chí, thu hút 200.000 lượt tham dự trực tiếp, đồng thời thúc đẩy tỷ lệ giao dịch không tiền mặt tại TP.HCM tăng ít nhất 20% trong tháng 6/2025.
Theo Ban tổ chức, chuỗi hoạt động chính của Ngày không tiền mặt 2025 được triển khai liên tục từ tháng 6 đến tháng 7/2025. Theo đó, “Lễ hội Không tiền mặt – Ting Ting Day” sẽ diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM sẽ khai mạc vào ngày 14/6, các hoạt động tại lễ hội sẽ diễn ra đến 21 giờ ngày 15/06/2025. Với nhiều không gian trải nghiệm sáng tạo, lễ hội tái hiện sinh động hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt, mang đến cho người tham dự cơ hội tương tác với các sản phẩm, dịch vụ thanh toán số trong đời sống hàng ngày. Các nhóm hoạt động nổi bật như Ting Ting Now, Ting Ting Wow, Ting Ting Life, Ting Ting Show (E Coincert), cùng các trò chơi tương tác, workshop chuyên đề về tài sản số, dự kiến thu hút 90.000 - 100.000 lượt khách tham dự.
![]() |
Ban tổ chức thông tin các hoạt động tại chương trình Ngày không tiền mặt 2025. |
Nổi bật trong chuỗi hoạt động là Hội thảo "Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số" diễn ra vào ngày 14/6. Hội thảo với sự tham dự của lãnh đạo cơ quan quản lý, ngân hàng, Fintech và chuyên gia kinh tế. Hội thảo nhằm sơ kết các thành tựu của đề án, phân tích sự thay đổi hành vi tiêu dùng, đánh giá vai trò, động lực của thanh toán số đối với thương mại điện tử và kinh tế số, đồng thời đề xuất các giải pháp cho giai đoạn 2026–2030.
Bên cạnh đó, còn có các hoạt động tiêu biểu như Gameshow “Đấu trường tài chính” dành cho giới trẻ và các minigame... và chiến dịch livestream “Ting Ting Sale: Không tiền mặt, chốt đơn chất” phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn và các KOLs cũng góp phần thúc đẩy tiêu dùng số.
Ngoài ra, Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với các cơ quan, đơn vị; các doanh nghiệp, tổ chức chương trình Khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm “Shopping Season” năm 2025, gồm hai đợt: từ 15/6 đến 15/9 với chủ đề “Tưng bừng mua sắm Hè 2025” và từ 15/11 đến 31/12 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm Xuân 2026”. Doanh nghiệp được chủ động triển khai khuyến mại đa dạng, ưu đãi đến 100%, kết hợp giữa thương mại truyền thống và điện tử. Năm nay, chương trình đẩy mạnh truyền thông số qua mạng xã hội, ứng dụng thanh toán trực tuyến… giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin.
Điểm nhấn nổi bật của chương trình là Khuyến mại hàng hiệu “City Sale” được tổ chức không chỉ ở không gian thực tế (trực tiếp) mà còn triển khai mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ, người tiêu dùng ở xa trung tâm hoặc ở các địa phương khác. Đồng thời, chương trình tổ chức bán hàng lưu động – bình ổn thị trường cũng được triển khai với nhiều hình thức ưu đãi thiết thực, hướng đến công nhân, người lao động thu nhập thấp, góp phần hỗ trợ an sinh và kích cầu tiêu dùng.
Trần Lân