Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn quốc, đặc biệt TP.HCM và các tỉnh phía Nam kéo dài và nâng cao mức độ giãn cách xã hội, công ty đã tạm đóng 270 cửa hàng trên toàn hệ thống tính đến cuối tháng 8.
Kết quả kinh doanh luỹ kế 8 tháng đầu năm 2021 của PNJ. |
Dù vậy, trong buổi toạ đàm trực tuyến: "Quản trị năng lượng tổ chức dành cho lãnh đạo doanh nghiệp Việt" được tổ chức mới đây, bà Cao Thị Ngọc Dung chủ tịch HĐQT PNJ cho biết, khoảng 7.000 người lao động đang làm việc tại PNJ đều không ngưng nghỉ, vẫn có công việc để làm, hầu hết đều phải làm tại nhà, thậm chí công việc lại càng nhiều hơn, vì mục tiêu sau Covid-19, PNJ phải mạnh hơn.
Tuy nhiên, ảnh hưởng từ dịch bệnh và việc đóng cửa hàng trăm cửa hàng đã tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong tháng 7 và tháng 8.
Cụ thể, doanh thu thuần trong tháng 7 đạt 489 tỷ, giảm 63% so với cùng kỳ và bị lỗ khoảng 32 tỷ (cùng kỳ năm ngoái có lãi 55 tỷ đồng). Tháng 8 ghi nhận doanh thu thuần đạt 162 tỷ đồng, giảm 86,9% so với cùng kỳ và lợi nhuận âm 78 tỷ đồng, giảm 251,7% so với cùng kỳ.Điều này tương đương với doanh thu thuần tháng 8 năm nay của PNJ thấp hơn gần 1.100 tỷ so với tháng 8/2020.
Tuy nhiên, tính chung 8 tháng đầu năm doanh thu thuần đạt 12.288 tỷ đồng, tăng 19,4% so với cùng kỳ, hoàn thành 58,5% kế hoạch năm 2021 và lợi nhuận sau thuế đạt 625 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ, hoàn thành 50,9% kế hoạch năm 2021.
Công ty lý giải kết quả này là việc triển khai các kịch bản ứng phó để duy trì tối đa hoạt động kinh doanh và tối ưu hóa vận hành. Doanh nghiệp chủ động tăng tốc trong các tháng đầu năm để chuẩn bị cho kịch bản dịch bệnh quay trở lại trong năm 2021.
PNJ cũng nỗ lực đa dạng hóa kênh bán hàng, duy trì hệ thống giao hàng online và vận hành các cửa hàng không bị ảnh hưởng cho chính sách giãn cách của xã hội ở một số địa phương ngoài TP.HCM. Nhờ vậy, tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu được duy trì ở mức ổn định.
Đặc biệt, bà Dung cho biết, lâu nay công ty tập trung vào mảng cốt lõi bán lẻ nữ trang, không còn tập trung nhiều vào vàng miếng như trước đây. Do đó, thời gian qua giá vàng biến động mạnh nhưng cũng không tác động nhiều lên doanh thu của công ty.
Phân bổ theo ngành hàng, doanh thu kênh lẻ trong 8 tháng đầu năm tăng trưởng 20,9% so với thời điểm cùng kỳ; doanh thu kênh sỉ tăng trưởng 3,6% so với cùng kỳ và doanh thu từ vàng miếng tăng trưởng 24,9%.
Trước đó, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021, đơn vị tăng mạnh giá trị hàng tồn kho từ 6.546 tỷ đồng lên 7.451 tỷ đồng tính từ đầu năm, tức tăng hơn 900 tỷ đồng. Tỷ trọng hàng tồn kho trên tổng tài sản của PNJ tăng từ 76% lên 81%. Trong đó, nguyên vật liệu tăng từ 390 tỷ đồng lên 518 tỷ đồng, thành phẩm tăng mạnh từ 380 tỷ đồng lên 4.478 tỷ đồng nhưng hàng hóa giảm từ 5.598 tỷ đồng xuống 2.251 tỷ đồng.
Hàng tồn kho của PNJ là vàng, bạc và trang sức, những hàng hóa có thanh khoản tốt không kém tiền mặt. Việc thành phẩm tăng mạnh trong khi hàng hóa giảm phản ánh việc doanh nghiệp tăng cường sản xuất và giảm nhập hàng từ bên ngoài.
Doanh nghiệp tăng vay nợ ngắn hạn từ 1.839 tỷ đồng lên 2.126 tỷ đồng, tỷ lệ nợ vay trên tổng tài sản ở mức 23%.
Theo một báo cáo gần đây, SSI Research tin rằng dịch bệnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của PNJ nhưng đây lại là cơ hội để công ty gia tăng được thị phần bán lẻ do những cửa hàng nhỏ lẻ phải đóng cửa.
Ngoài việc hợp tác với Pandora và áp dụng mô hình shop-in-shop để quảng bá sản phẩm và phát triển phân khúc mới, doanh số của PNJ tăng trưởng mạnh còn đến từ việc công ty triển khai dịch vụ giao hàng nhanh để thúc đẩy kênh bán online.
Ban lãnh đạo công ty cho biết thêm trong tháng vừa qua, bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp PNJ đã mở thêm 1 cửa hàng PNJ Gold và đóng 2 cửa hàng PNJ Silver. Lũy kế 8 tháng, PNJ đã mở mới 14 cửa hàng PNJ Gold, đóng 17 cửa hàng PNJ Silver, 1 cửa hàng CAO. Bên cạnh đó PNJ vẫn duy trì hệ thống giao hàng online và vận hành các cửa hàng không bị ảnh hưởng do chính sách dãn cách xã hội từ ở một số địa phương ngoài TP. HCM.
Thanh Hoa