Trước tình hình suy giảm kinh tế thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, trong đó có các biện pháp về thuế như giảm thuế, gia hạn nộp thuế cho một số đối tượng với một số sắc thuế...
Ông Trương Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính), cho biết quy mô các giải pháp thực hiện trong năm 2023 khoảng 196 nghìn tỷ đồng.
![]() |
Người dân làm thủ tục kê khai, nộp thuế tại Cục Thuế Hà Nội. |
Đáng chú ý, số tiền gia hạn thuế là 121.000 tỷ đồng; các giải pháp miễn giảm một số khoản thuế phí, lệ phí khoảng 13.000 tỷ đồng, trong đó bao gồm giảm 2% thuế VAT và tiếp tục giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng đầu để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng cao.
Tại Diễn đàn Tài chính 2023 mới đây, khuyến nghị giải pháp cho phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam, từ góc nhìn của chuyên gia quốc tế, ông Jochen Schmittmann, đại diện thường trú của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam, Lào và Campuchia cho rằng, vị thế của các chính sách tài khóa ở Việt Nam đã cải thiện trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, theo chuyên gia này, trong thời gian tới, cần nỗ lực hơn nữa trong thu ngân sách. Việc hỗ trợ tài khóa tạm thời (ví dụ như giãn thuế, giảm thuế, phí) có thể giải toả bớt khó khăn, nhưng việc thường xuyên điều chỉnh thuế suất, sử dụng nhiều biện pháp gia hạn nộp thuế làm cho hệ thống thuế trở nên không chắc chắn và có thể làm phương hại đến kết quả huy động nguồn lực cho ngân sách.
Đặc biệt, ông Jochen Schmittmann khẳng định, ưu đãi thuế chỉ là vấn đề thứ cấp trong thu hút đầu tư và thuế tối thiểu toàn cầu là sáng kiến quan trọng tránh "cuộc đua xuống đáy" về thuế suất ưu đãi giữa các quốc gia trong thu hút đầu tư nước ngoài…
Ngoài ra, ông Jochen Schmittmann cho rằng việc thực thi chính sách thuế tối thiểu toàn cầu còn giúp xóa bỏ các kẽ hở trong quản lý, không để các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trốn thuế, chuyển giá. Hiện nay, nhiều quốc gia đang chuẩn bị triển khai thuế tối thiểu toàn cầu nhằm tạo sân chơi công bằng.
Trên cơ sở đó, ông Jochen Schmittmann kiến nghị việc cải cách hệ thống thuế có thể tập trung vào việc giảm các trường hợp miễn thuế và hợp lý hóa các chế độ ưu đãi thuế cho doanh nghiệp FDI, mở rộng cơ sở thuế giá trị gia tăng, áp dụng sắc thuế tài sản chung. Cùng với đó, cần cải thiện tính hiệu quả của chi ngân sách.
Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, hệ thống chính sách thuế hiện đặt trọng tâm hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, hạn chế các hành vi gây ô nhiễm môi trường và ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích các hoạt động bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm và biến đổi khí hậu.
Đồng thời, chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp bảo vệ môi trường ngày càng được cụ thể, rõ ràng và đầu tư công cho tăng trưởng xanh đã được lồng ghép trong các ưu tiên đầu tư ngành, lĩnh vực, địa phương và các chương trình mục tiêu.
Để hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững, TS. Vũ Nhữ Thăng, Phó Chủ tịch phụ trách Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho rằng cần sớm ban hành danh mục xanh áp dụng cho toàn quốc, trong đó bao gồm sản phẩm xanh, dự án xanh và tiêu chí cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh cũng như thu hút đầu tư cho trái phiếu xanh.
“Cần xác định các lĩnh vực ưu tiên và khả thi nhằm thúc đẩy tín dụng xanh ở Việt Nam cũng như hoàn thiện hành lang pháp lý cho phát triển thị trường vốn xanh. Đồng thời, cần sớm hoàn thiện khung chính sách tài chính xanh theo hướng quy định rõ các tiêu chuẩn trong việc xác định trái phiếu xanh, dự án xanh cũng như các nguyên tắc phát hành, quản lý, sử dụng nguồn vốn hình thành từ trái phiếu xanh để làm cơ sở cho quản lý nhà nước, cũng như giám sát", ông Thăng đề xuất.
Thanh Hoa