![]() |
Tính đến ngày 6/5, cả nước có tổng cộng 85.190 đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất được gửi đến cơ quan thuế (Ảnh minh hoạ: Internet) |
Tính đến 8/5, nhiều giải pháp hỗ trợ miễn, giảm, gia hạn thuế, phí và tiền thuê đất đã được Bộ Tài chính đưa ra để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn.
Mới nhất, Bộ Tài chính đã ban hành 4 Thông tư từ số 33 - 36 (có hiệu lực từ 5/5 đến hết 31/12/2020) giảm từ 20 - 50% mức thu phí với một số lĩnh vực như: ngân hàng, xây dựng, du lịch, tài nguyên nước.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng vừa ban hành quy định về mức thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán. Cụ thể, từ ngày 7/5/2020 đến hết ngày 31/12/2020, nộp phí, lệ phí bằng 50% mức thu các khoản phí, lệ phí đối với 19 khoản lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đang xin ý kiến về dự thảo thông tư quy định mức thu, nộp phí kiểm định phương tiện phòng cháy, chữa cháy; phí thẩm định phê duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy, lệ phí cấp căn cước công dân. Theo dự thảo, các khoản phí, lệ phí liên quan những lĩnh vực trên sẽ được giảm 20 - 50% so với quy định hiện hành.
Riêng đối với việc gia hạn thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vượt qua khó khăn trong đại dịch này, theo tính toán của Tổng cục Thuế, số lượng người nộp thuế thuộc diện được gia hạn theo Nghị định 41 chiếm khoảng 98% tổng số người nộp thuế, tương đương 737.310 doanh nghiệp, 347.840 hộ gia đình và cá nhân sẽ được hỗ trợ. Tổng số tiền thuế và tiền thuê đất dự kiến được gia hạn khoảng 180.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tính đến ngày 6/5, cả nước mới có tổng cộng 85.190 đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất được gửi đến cơ quan thuế với tổng tiền 25.866 tỷ đồng. Trong đó, gia hạn đối với tổ chức, doanh nghiệp là 25.675 tỷ đồng, gia hạn đối với cá nhân là 191 tỷ đồng.
Con số trên chỉ tương đương khoảng 10% doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân thuộc diện được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất.
Liên quan tới các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến các bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về vấn đề này.
Tuy nhiên, góp ý cho dự thảo, Bộ Tài chính đã bác bỏ nhiều đề xuất. Trước hết, Bộ này không đồng ý giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã trong năm 2020. Nguyên nhân được đưa ra là nội dung này trùng lắp với một số chính sách dự kiến áp dụng. Bộ KH&ĐT kiến nghị giữ lại đề xuất miễn giảm này để có cơ sở cho Chính phủ quyết nghị phương hướng thực hiện cụ thể, sau đó giao lại cho Bộ Tài chính tiếp tục rà soát.
Bộ Tài chính cũng không chấp thuận giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu đầu vào của các ngành vận tải, trừ giảm thuế cho nhiên liệu bay để cứu ngành hàng không vì ngành này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Riêng các ngành khác, Bộ Tài chính lý giải Luật Bảo vệ môi trường không quy định việc miễn, giảm thuế bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị không đưa vào dự thảo Nghị quyết. Các ngành vận tải khác không được miễn giảm thuế do giá xăng dầu giảm mạnh.
Liên quan đề xuất giảm 50% thuế giá trị gia tăng (hiện là 10%) cho các hàng hóa, dịch vụ gặp khó khăn, nguyên vật liệu để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất của các doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT cho biết Bộ Tài chính đề nghị bỏ nội dung này do thuế giá trị gia tăng là thuế gián thu - người tiêu dùng phải trả thuế, chứ không phải doanh nghiệp. Còn với doanh nghiệp, toàn bộ thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ với thuế giá trị gia tăng đầu ra khi xác định thuế giá trị gia tăng phải nộp, không ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp.
Việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước hết năm 2020 và áp dụng các chính sách ưu đãi khác cũng không được Bộ Tài chính thông qua.
Trong khi đó, với đề xuất giảm thuế với động cơ, hộp số về 0% đến năm 2025, mức tương đương cam kết tại Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) và ưu đãi tín dụng riêng cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mà Bộ Công Thương đang lấy ý kiến, Bộ Tài chính cũng thể hiện quan điểm không đồng tình và cho rằng các quy định về thuế hiện nay đã khuyến khích sản xuất, tạo điều kiện cho các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, nên không cần thiết phải tăng ưu đãi thuế.
Thanh Hoa