Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng chịu áp lực từ biến đổi khí hậu, lộ trình giảm phát thải trong sản xuất dường như chưa đủ. HEINEKEN Việt Nam, dù đã tiên phong sử dụng 99% năng lượng tái tạo và xóa bỏ chôn lấp rác thải tại tất cả nhà máy từ năm 2021, vẫn đối mặt với thách thức hơn 90% lượng phát thải đến từ chuỗi giá trị mở rộng. Từ sản xuất bao bì đến lưu thông hàng hóa, mọi mắt xích đều ảnh hưởng đến mục tiêu Net-Zero năm 2050.
Bà Trần Ngọc Ánh - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam. |
Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam, cho biết trong những năm qua, doanh nghiệp đã liên tục đẩy nhanh lộ trình giảm phát thải trong sản xuất. Điều này đạt được nhờ ứng dụng thiết bị tiên tiến, tối ưu hóa quy trình, chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và áp dụng đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả kinh tế tuần hoàn. Nhờ đó, HEINEKEN Việt Nam đã ghi nhận những kết quả đáng kể trong việc giảm phát thải ngay tại nhà máy.
Tuy nhiên, bà Ánh nhấn mạnh, thách thức lớn nhất nằm ở lượng phát thải ngoài tầm kiểm soát trực tiếp, phát sinh từ các khâu trong chuỗi giá trị. Giảm phát thải là cuộc chơi không còn chỗ cho “một mình một ngựa”. Để tham vọng đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trở thành hiện thực, HEINEKEN Việt Nam kỳ vọng các đối tác cùng tham gia xây dựng chiến lược, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, tái chế tài nguyên và chuyển đổi năng lượng.
VBCSD-VCCI đánh giá cao nỗ lực này, đồng thời coi HEINEKEN Việt Nam là “ngọn hải đăng” truyền cảm hứng, khơi dậy sáng kiến, chia sẻ thực hành tốt đến toàn cộng đồng doanh nghiệp.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại sự kiện HEINEKEN Việt Nam hợp tác cùng VBCSD-VCCI hỗ trợ đối tác trong cung ứng thúc đẩy giảm phát thải và chuyển đổi năng lượng. |
Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức quốc tế cũng nhấn mạnh vai trò của các diễn đàn doanh nghiệp như thế này trong việc tăng cường phối hợp, đóng góp ý kiến cho chính sách, để các hành động giảm phát thải trở nên hiệu quả hơn. Trong khi đó, các đối tác cung ứng, nhà cung cấp bao bì, đơn vị tái chế, cùng hơn 100 doanh nghiệp tham dự, được kêu gọi “nhảy vào cuộc”: hỗ trợ và chia sẻ giải pháp công nghệ, quản lý, và đào tạo, nhằm đưa toàn chuỗi giá trị tiến tới Net-Zero.
Bằng hành động thực tế, HEINEKEN Việt Nam chứng minh cam kết “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” không chỉ là khẩu hiệu, mà là tiến trình liên tục tối ưu hóa sản xuất, cung ứng, phân phối và xử lý sau tiêu thụ, để phát triển bền vững không còn là một lựa chọn, mà là đích đến tất yếu.
N.B