Năm 2018, EVNNPC hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao với sản lượng điện thương phẩm đạt 64,27 tỷ kWh, tăng 12,09% so với năm trước, tương ứng tăng 6,93 tỷ kWh, đạt 100,58% kế hoạch.
Tỷ lệ tổn thất điện năng toàn Tổng công ty (TCT) đạt 5,11%, giảm 0,40% so với kế hoạch được giao.
Cung ứng điện theo cơ chế “một cửa”
Có 26/27 công ty điện lực hoàn thành chỉ tiêu tổn thất điện năng, riêng công ty Điện lực Vĩnh Phúc có mức tổn thất điện năng giảm hơn so với kế hoạch 1,34%. Giá bán điện bình quân của TCT đạt 1.634,32 đ/kWh, cao hơn 62,93 đ/kWh so với cùng kỳ 2017.
Đặc biệt, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của TCT đã tạo được chuyển biến rõ nét. Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2018 của TCT đạt 5,77 ngày/7 ngày, giảm 1,23 ngày so với quy định.
Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục cấp điện được các đơn vị thực hiện theo cơ chế “một cửa” tại các phòng giao dịch điện lực/công ty điện lực, Trung tâm hành chính công, cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, bảo đảm rút ngắn thời gian, công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng.
Đã có 15/27 công ty điện lực cung cấp dịch vụ tại trung tâm hành chính công của tỉnh, huyện; 12 tỉnh chưa có trung tâm hành chính công, điện lực đã cung cấp dịch vụ qua Cổng thông tin của tỉnh. 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng của TCT đều đạt kế hoạch.
EVNNPC cũng đã đưa vào thực hiện dịch vụ khách hàng trực tuyến, qua đó, khách hàng có thể tiếp cận tất cả các dịch vụ online của ngành điện. Mức độ hài lòng của khách hàng nhờ đó đã tăng lên đáng kể đạt 8,01 điểm, tăng 0,15 điểm so với năm 2017.
Tính đến 31/12/2018, có 46,65% khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian, với 100.040 tỷ/144.988 tỷ doanh thu, đạt 87% doanh thu qua ngân hàng và tổ chức trung gian.
![]() |
Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ 2019 của EVNNPC |
Nâng cao độ tin cậy cấp điện
Nhằm đa dạng các hình thức thanh toán, tạo thuận lợi cho khách hàng, TCT đã phối hợp với các đơn vị như VNPAY và các đối tác có cổng thanh toán trực tuyến triển khai chương trình thanh toán cấp độ 4, thanh toán mọi lúc mọi nơi nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí, giảm phiền hà cho khách hàng.
Trong năm 2018, mặc dù tình hình cấp điện gặp nhiều khó khăn do phụ tải tăng trưởng mạnh, sản lượng ngày cao nhất đạt 241,90 triệu kWh (ngày 6/7/2018), tăng 17,69% so cùng kỳ 2017; và công suất cao nhất (Pmax) đạt 11.320,9 MW (ngày 6/7/2018), tăng 14,47% so cùng kỳ, nhưng TCT vẫn bảo đảm đáp ứng ở mức cao nhu cầu điện phục vụ các sự kiện chính trị - xã hội, các ngày lễ lớn, các kỳ thi quốc gia...
Đặc biệt, trong các đợt lũ quét thiệt hại nặng nề, TCT đã chỉ đạo các đơn vị tập trung mọi nguồn lực, có phương án tối ưu cấp điện cho các khách hàng (đặc biệt là tiêu úng), không để ảnh hưởng đến kết quả thu hoạch của người dân.
TCT đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị quản lý lưới điện thực hiện có hiệu quả các giải pháp để nâng cao độ tin cậy cấp điện, năm 2018 chỉ số độ tin cậy cung cấp điện SADI 873,66 phút/kế hoạch giao 924 phút (giảm 482,34 phút so với năm 2017), MAIFI 0,7 lần/kế hoạch giao 2,12 lần (giảm 0,19 lần so với năm trước), SAIFI 6,61 lần/kế hoạch giao 12,29 lần (giảm 7,85 lần so năm trước).
Toàn TCT đã thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục các nguy cơ mất an toàn, hạn chế và không để xảy ra tai nạn do lỗi chủ quan.
Đặc biệt, năm 2018 ghi nhận sự nỗ lực trong công tác đào tạo, huấn luyện và tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, kỹ năng của người lao động cũng như hiểu biết của toàn thể CBCNV và người dân về an toàn điện.
Với những nỗ lực trong toàn hệ thống kỹ thuật - an toàn cũng như nâng cao nhận thức, kỹ năng của người lao động, năm 2018, TCT không để xảy ra tai nạn lao động chết người.
Tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn do EVNNPC quản lý, số huyện, xã có điện đã đạt 100%, số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt tới 98,5%.
Đến nay, hầu hết các thôn, bản biên giới đã được cấp điện, góp phần cùng địa phương thực hiện định canh định cư, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho đồng bào và giữ gìn an ninh khu vực biên giới, hải đảo.
Hà Anh