Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn hoàn thành tốt các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2018 |
Năm 2018, lợi nhuận của VNPT đạt 6.445 tỷ đồng, vượt 9,4% kế hoạch và tăng 25% so với thực hiện năm 2017. Đây là năm thứ 5 liên tiếp VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 20%. Mức tăng trưởng bình quân trong 5 năm qua của VNPT là 24,7%.
Tổng số thuê bao điện thoại của Tập đoàn năm 2018 đạt khoảng 34 triệu thuê bao, trong đó thuê bao di động đạt 31,3 triệu thuê bao. Tổng số thuê bao internet băng rộng phát sinh cước của Tập đoàn đạt 5,2 triệu thuê bao, tăng 11,1% so với năm 2017, trong đó thuê bao FiberVNN đạt 5 triệu thuê bao, tăng 27% so với năm 2017.
Tổng nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn đạt 4.476 tỷ đồng, đạt 117,5% kế hoạch, tăng 18% so với thực hiện năm 2017.
Quy mô mạng lưới, dịch vụ viễn thông, CNTT của Tập đoàn tiếp tục được mở rộng và duy trì an toàn. Công tác bảo đảm và nâng cao chất lượng mạng lưới của VNPT được thực hiện có trọng điểm, tổ chức thực hiện các chương trình riêng với từng địa bàn.
Năm 2018, VNPT đã mở rộng mạng lưới internet đến Hồng Kông thông qua mở POP IP, giúp tối ưu, mở rộng thuê kênh quốc tế trực tiếp đến các vùng lãnh thổ để giảm độ trễ nâng cao chất lượng dịch vụ; hoàn thành đàm phán IoT với 159 nhà mạng tại 89 quốc gia trên tổng 454 mạng di động đã khai thác dịch vụ chuyển vùng quốc tế.
2018 là năm VNPT tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu tổ chức hoạt động theo Quyết định số 2129-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai công tác cổ phần hóa công ty mẹ. Cơ cấu tổ chức của VNPT tiếp tục được cải tổ theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tập trung tối ưu nguồn lực.
Cụ thể, trong năm 2018, với mục tiêu “Lấy khách hàng làm trung tâm” VNPT đã triển khai bộ chỉ tiêu trải nghiệm khách hàng nhất quán trên tất cả các điểm tiếp xúc của khách hàng.
VNPT đã đưa vào cung cấp 60 dịch vụ GTGT mới, trong đó có một số dịch vụ mang lại doanh thu mới như Big Data telecom, 7 dịch vụ CNTT mới: Tổng đài VNPT Cloud Contact Center; nông nghiệp thông minh; dịch vụ an toàn bảo mật F-secure cho doanh nghiệp...
Năm 2018 cũng đánh dấu thành công trong lĩnh vực Công nghiệp - CNTT của VNPT với việc sản xuất trên 1,4 triệu sản phẩm GPON ONT phục vụ nhu cầu phát triển thuê bao internet cáp quang, trên 173.000 sản phẩm thiết bị chuyển đổi Smartbox; cung ứng trên 150.000 sản phẩm đầu thu truyền hình kỹ thuật số DVB-T2 phục vụ lộ trình tắt sóng truyền hình analog của Bộ TT&TT; 40.000 sản phẩm Smartbox PC và đầu thu DVB-T2 bán ra thị trường bên ngoài.
Trong lĩnh vực CNTT, đến thời điểm hiện tại, VNPT đã xây dựng và làm chủ nhiều sản phẩm, dịch vụ cốt lõi ở nhóm khách hàng Chính phủ, tổ chức/doanh nghiệp, duy trì thị phần dịch vụ trên toàn quốc trong lĩnh vực giáo dục, y tế, chính phủ điện tử.
Đến tháng 12/2018, bộ sản phẩm Chính phủ điện tử của VNPT đã hiện diện tại 51 tỉnh/thành phố. VNPT đã phát triển thành công giải pháp Trục liên thông văn bản quốc gia, sử dụng công nghệ X-Road. Phần mềm VNPT-iOffice tăng thêm 74% số cơ quan cấp tỉnh, 67% cơ quan cấp huyện và 20% cơ quan cấp xã sử dụng; phần mềm i-Gate tăng têm 68% cơ quan cấp tỉnh, 43% cơ quan cấp huyện, 87 % cơ quan cấp xã sử dụng.
Giải pháp phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS hiện có 7.300 cơ sở y tế sử dụng, chiếm 53% thị phần. Ở lĩnh vực Giáo dục thông minh, giải pháp VnEdu đã có 12.000 trường học sử dụng, cung cấp 3,3 triệu sổ liên lạc điện tử với gần 6 triệu hồ sơ học sinh cùng hơn 650.000 giáo viên sử dụng trên khắp 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Dịch vụ hóa đơn điện tử VNPT hiện có 6500 khách hàng sử dụng với tổng số 740 nghìn hóa đơn. 20 Tỉnh/ Tp đã tham gia khảo sát, xây dựng đề án Đô thị thông minh. Giải pháp Du lịch thông minh đã triển khai gần 30 tỉnh/ thành phố.
Giải pháp IoT Nông nghiệp thông minh do công ty VNPT Technology tự nghiên cứu và phát triển trên nền tảng IoT Smart Connected Platform.
Với việc quy hoạch phát triển dịch vụ số bài bản, VNPT đã tham gia tích cực, có trách nhiệm, hiệu quả và thể hiện được vai trò dẫn dắt trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh của chính phủ.
2018 cũng là năm đầu tiên VNPT triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2018 - 2025 và tầm nhìn 2030 (Chiến lược VNPT4.0). Đến thời điểm này. VNPT đã khởi động tương đối thành công chiến lược này.
P.V