Tháng 1/2018, Việt Nam xuất khẩu tôm sang 49 thị trường với kim ngạch đạt 264,8 triệu USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2017.
Xuất khẩu tôm sang tất cả các thị trường chính đều tăng trưởng dương, trong đó xuất khẩu sang Australia tăng mạnh nhất (169,7%). Hàn Quốc cũng là thị trường có mức tăng trưởng cao (81,3%). Ba thị trường lớn nhất (EU, Mỹ, Nhật Bản) tăng trưởng lần lượt 13,4%, 12,1% và 3,7%.
Vasep cho biết xuất khẩu tôm trong tháng đầu năm tăng trưởng tốt nhờ nhu cầu thị trường vẫn cao, giá tôm thế giới ổn định và có xu hướng tăng.
Ảnh minh họa |
Tôm chân trắng vẫn chiếm vị trí chủ đạo trong cơ cấu các sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam, chiếm 68,9%, tôm sú chiếm 18,5% và tôm biển 12,6%. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu tôm sú lớn nhất của Việt Nam với giá trị nhập khẩu 15,2 triệu USD trong tháng 1. Trong khi Mỹ là thị trường nhập khẩu tôm chân trắng lớn nhất của Việt Nam với 29,4 triệu USD.
So với tháng 1/2017, tỷ trọng tôm chân trắng tăng (tăng 43%), trong khi tỷ trọng tôm sú giảm (giảm 7%).
Đối với tôm chân trắng, giá trị xuất khẩu tôm chân trắng chế biến (HS 16) và tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh (HS 03) đều tăng 43%. Đối với tôm sú, giá trị xuất khẩu tôm sú chế biến (HS 16) giảm 27% và tôm sú sống/tươi/đông lạnh (HS 03) giảm 4%.
Công Trí