Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè trong 15 ngày đầu tháng 8/2019 đạt 6,3 nghìn tấn, trị giá 12,4 triệu USD, giảm 8,2% về lượng, nhưng tăng 10,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.972 USD/tấn, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/8/2019, xuất khẩu chè đạt 75,2 nghìn tấn, trị giá 134,2 triệu USD, tăng 0,3% về lượng và tăng 9,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu chè bình quân đạt 1.783,6 USD/tấn, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, các thị trường chính của chè Việt Nam trong những tháng đầu năm 2019 tiếp tục là Pakistan, Đài Loan, Trung Quốc, Nga và Indonesia, với thị phần của 5 thị trường này đạt 73,3% tổng kim ngạch xuất khẩu chè của Việt Nam, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, xuất khẩu có sự biến động không đồng nhất giữa các thị trường. Trong khi xuất khẩu sang Pakistan, Đài Loan tăng mạnh thì xuất khẩu sang Nga và Indonesia lại giảm cả về lượng và giá trị.
Xuất khẩu chè khởi sắc (Ảnh Internet) |
Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2019, chè xuất khẩu sang thị trường Pakistan tăng mạnh cả về lượng và trị giá, mặc dù giá xuất khẩu bình quân giảm; xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đạt 10,6 nghìn tấn, trị giá 16,76 triệu USD, tăng 5,3% về lượng và tăng 6,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá chè xuất khẩu bình quân sang thị trường Đài Loan đạt 1.581,6 USD/tấn, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Đáng chú ý là thị trường Trung Quốc, mặc dù lượng xuất khẩu chè của Việt Nam sang thị trường này các tháng đầu năm 2019 giảm đến 41,3% nhưng giá trị lại tăng tới 45,5% so với cùng kỳ năm trước.
Công Trí