![]() |
Xuất khẩu gạo của nước ta cần tập trung vào thị trường trọng điểm
Theo đó, đểphát triển từng thị trường xuất khẩu gạo, tập trung vào các thị trường trọng điểm, tiềm năng do Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ chủ trì phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên. Kế hoạch này được xây dựng trong giai đoạn 2017-2018 và triển khai từ 2018-2030.
Theo Bộ Công Thương diễn biến tình hình xuất khẩu (XK) gạo thời gian tới rất phức tạp nên Việt Nam cần phải theo dõi sát diễn biến thị trường các nước lân cận. Việc theo dõi, cập nhật thông tin, diễn biến tình hình thị trường gạo thế giới và trong nước để kịp thời đề xuất giải pháp ứng phó với biến động của thị trường được giao cho Cục Xuất nhập khẩu chủ trì.
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại sẽ thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin thị trường lúa gạo, tổ chức cập nhật thông tin và duy trì vận hành, cập nhật thông tin thị trường lúa gạo phục vụ công tác điều hành và phát triển thị trường xuất khẩu.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh của thương nhân xuất khẩu gạo, Cục Xuất nhập khẩu có nhiệm vụ định hướng, hỗ trợ các thương nhân xây dựng chiến lược mặt hàng, thị trường xuất khẩu gạo của doanh nghiệ[; nâng cao năng lực công tác thị trường, đàm phán, ký kết thực hiện hợp đồng, xử lý tranh chấp thương mại quốc tế…
Nước ta phấn đấu vào năm 2030 lượng gạo xuất khẩu khoảng 4 triệu tấn; tỷ trọng gạo trắng thường chỉ chiếm khoảng 25%, trong đó gạo phẩm cấp thấp và trung bình không vượt quá 10% tổng lượng gạo xuất khẩu; gạo thơm, gạo đặc sản, gạo japonica chiếm khoảng 40%, gạo nếp chiếm khoảng 25%.
NY