Theo báo cáo này, trong quí 2 Việt Nam tiêu thụ 14,5 tấn vàng, trong đó có 10,8 tấn là vàng miếng, còn lại là vàng nữ trang. Như vậy, mức tiêu thụ đã giảm khoảng 23% so với quí 1. Nhu cầu tiêu thụ vàng miếng giảm đến 25%, vàng nữ trang giảm gần 16%.
Tính trong 6 tháng đầu năm, lượng vàng tiêu thụ của Việt Nam vào khoảng 33,3 tấn, bằng gần 48% so với cả năm ngoái.
Tiêu thụ nữ trang có giảm so với quí 1, nhưng nếu so với cùng kỳ, lượng vàng nữ trang tiêu thụ vẫn tăng khoảng 22%.
Tiêu thụ vàng miếng giảm là do khoảng chênh lệch giữa giá thế giới và trong nước luôn ở mức cao, cụ thể vào khoảng 100-150 đô la Mỹ/oz, (thực tế giá vàng trong nước luôn cao hơn 3 triệu - 5 triệu đồng/lượng so với giá thế giới từ đầu năm đến nay-PV)
Nhận định này của Hội đồng Vàng trùng khớp với lượng tiêu thụ vàng của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Phó tổng giám đốc một ngân hàng cũng cho biết trong thời gian qua người dân đã bớt mua vàng vì giá chủ yếu vẫn đi xuống, giá vàng chỉ thực sự tăng lên lại sau những diễn biến của đồng nhân dân tệ Trung Quốc. Việc khó dự báo xu hướng giá cũng khiến cho người đầu tư do dự.
Điểm nổi bật là tiêu thụ nữ trang có giảm so với quí 1, nhưng nếu so với cùng kỳ, lượng vàng nữ trang tiêu thụ vẫn tăng khoảng 22%. Và trong 6 tháng đầu năm nay, con số này đã bằng khoảng 63,5% so với cả năm 2014.
Theo lý giải của Hội đồng Vàng Thế giới, chính do giá vàng trong năm nay giảm đã kích hoạt sức mua nữ trang. Thêm vào đó, việc chênh lệch của giá vàng trong nước so với thế giới chủ yếu là đối với vàng miếng, còn với vàng nữ trang mức chênh lệch không nhiều so với giá thế giới nên rủi ro không cao. Điều này cũng khiến người dân tăng mua nữ trang.
Ngoài ra, theo WGC, không loại trừ khả năng nhà đầu tư chọn vàng nhẫn chỉ để nắm giữ thay vì vàng miếng nên lượng vàng nữ trang tiêu thụ tăng lên, trong khi tiêu thụ vàng miếng sụt giảm.
VT