Theo Reuters, Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận sơ bộ với Boeing về việc mua 50 chiếc 737 MAX, nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng do cuộc cạnh tranh từ các nhà sản xuất khác, trong đó có Airbus và COMAC của Trung Quốc.
Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới. |
Hiện tại, đội bay thân hẹp của Vietnam Airlines chủ yếu là máy bay Airbus, nhưng với dự báo cần đến 170 máy bay mới từ nay đến năm 2035, COMAC với mẫu máy bay C919 có thể sẽ là một trong những lựa chọn được cân nhắc, đặc biệt khi các nhà sản xuất Trung Quốc ngày càng quan tâm tới thị trường Việt Nam.
Trả lời Reuters bên lề sự kiện của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương tại Brunei, ông Hà cho biết: “Tại Việt Nam, chúng tôi phải thực hiện quá trình đấu thầu công khai và mở cửa cho tất cả các nhà sản xuất tham gia. Boeing là một trong những lựa chọn với đề xuất khá hấp dẫn cho chúng tôi."
Hiện nay, Airbus và Boeing là hai nhà cung cấp lớn trên thị trường máy bay một lối đi, trong đó Airbus với dòng A320neo cạnh tranh trực tiếp với Boeing 737 MAX, trong khi COMAC đang nỗ lực gia nhập với mẫu C919.
Vietnam Airlines có kế hoạch mua hoặc thuê 50 máy bay thân hẹp trong giai đoạn 2025-2030, hoặc có thể thuê E190 để phục vụ các đường bay tới Côn Đảo, Rạch Giá và Cà Mau. Tuy nhiên, trước tình trạng thiếu hụt máy bay trên toàn cầu và các vấn đề động cơ Pratt & Whitney, hãng đang xem xét lại kế hoạch bán ba máy bay A321-200. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng đang nghiên cứu tính khả thi của mẫu C919 và khả năng khai thác loại máy bay này trong tương lai.
Đội bay hiện tại của Vietnam Airlines gồm 97 chiếc, bao gồm 42 chiếc A321-200, 20 chiếc A321-200N, 14 chiếc A350-900, 6 chiếc ATR72-500 thuê ướt, 4 chiếc B787-10 và 11 chiếc B787-9. Tuy nhiên, hiện có 11 chiếc A321-200N đang phải ngừng hoạt động để kiểm tra động cơ và dự kiến đến cuối năm nay, sẽ có thêm 6 chiếc khác phải tạm ngừng hoạt động. Ông Hà cho biết, các cuộc kiểm tra này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025; trong ngắn hạn, hãng đã tăng giờ khai thác của các máy bay và tái cơ cấu lại mạng lưới đường bay.
Năm ngoái, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất 93.265 tỷ đồng (tương đương 3,66 tỷ USD), tăng gần 30% so với năm trước và dần trở lại mức doanh thu trước đại dịch. Lỗ hợp nhất trước thuế giảm còn 5.583 tỷ đồng (219 triệu USD), giảm một nửa so với năm 2022. Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa, cho biết mục tiêu chính của năm 2024 là tiếp tục giảm lỗ và cân bằng thu chi.
Trung Việt