Ts. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, nhận định Vietlott bước chân vào thị trường Việt Nam với hình thức mới mẻ của loại xổ số tự chọn dãy số và giải thưởng tích lũy qua mỗi kỳ đẩy việc trúng số lên con số hàng trăm tỷ đồng.
Chính điều này đã tạo nên sức hút ngay từ khi ra mắt. Tuy nhiên, chính vì là dãy số tự chọn nên xác suất trúng thưởng khá khó, nên người chơi dần bị nản và quay lại với loại hình xổ số truyền thống.
"Giai đoạn vàng" đã qua
Bước chân vào Việt Nam hơn hai năm, Vietlott nổi lên như một hiện tượng hút khách hàng trên thị trường xổ số do mức giải thưởng rất lớn. Tuy nhiên, thời gian sau đó, nhiều người đã hoài nghi về sự minh bạch của giải thưởng và dần "quay lưng" lại với loại hình xổ số này.
Theo thống kê của Google Trends, từ khóa "Vietlott" đang có mức độ quan tâm thấp nhất kể từ thời điểm lần đầu được tìm kiếm. Trong một năm trở lại đây, từ khóa "Vietlott" được tìm kiếm nhiều nhất vào khoảng đầu năm 2018, khi quỹ giải thưởng của loại hình Power 6/55 ngày càng lên cao và chạm mức 300 tỷ đồng.
Đặc biệt hơn, từ khóa "xổ số kiến thiết" đã vượt từ khóa "Vietlott" về mức độ phổ biến. Đây là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm dành cho Vietlott đã không còn áp đảo xổ số kiến thiết so với đầu năm 2018.
Báo cáo về tình hình kinh doanh năm 2018, công ty TNHH MTV Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) cũng đã thể hiện rõ điều này. Kết thúc năm tài chính 2018, Vietlott ghi nhận gần 3.900 tỷ đồng doanh thu, gần như giữ nguyên so với mức 3.843 tỷ đồng của năm 2017; nộp ngân sách gần 1.200 tỷ đồng và lợi nhuận thu về hơn 260 tỷ đồng.
Đáng chú ý, Vietlott cho biết, mức doanh số này một phần có được nhờ những giải thưởng giá trị lớn nhưng không có người tới lĩnh.
Một số đại lý lớn nhỏ cũng thừa nhận rằng dường như "giai đoạn vàng" trên con đường giành thị phần tại Việt Nam của Vietlott đã hết. Một đại lý của Vietlott trên đường Kim Giang (Hà Nội) cho biết, kể từ giữa năm 2018, doanh số bán ra liên tục giảm. "Hồi đầu năm 2018, doanh số mỗi ngày bán khoảng 400- 500 vé, nhưng hiện nay mỗi ngày chỉ bán được khoảng 50 vé", chủ đại lý này cho hay.
Ngoài ra, một số đại lý còn chia sẻ, do doanh thu sụt giảm nên họ phải bán thêm vé số truyền thống để đảm bảo thu nhập. Anh Hồ Anh Dũng, đại lý bán xổ số tại Linh Đàm (Hà Nội) cho biết: "Ở thời điểm Vietlott lên mức trúng 300 tỷ đồng thì một ngày tôi bán được 30 - 40 triệu đồng tiền vé, còn bây giờ ngày nào được nhiều nhất là 5 triệu đồng".
Từ đầu năm đến nay, anh Dũng bán thêm xổ số truyền thống và cho hay vé số truyền thống đang dần tìm lại được chỗ đứng. Mỗi ngày, anh Dũng nhập và bán hết 600-700 chiếc vé số truyền thống.
![]() |
Từ khóa "xổ số kiến thiết" đã vượt từ khóa "Vietlott" về mức độ phổ biến |
Cuộc đua còn tiếp diễn
Sau giai đoạn có phần bị Vietlott lấn át trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, các công ty xổ số truyền thống không chấp nhận ngồi yên để Vietlott "vượt mặt. Các công ty xổ số kiến thiết đã đồng loạt tăng giá trị giải thưởng giải đặc biệt từ 500 triệu đồng lên 2 tỷ đồng, đồng thời công bố bán ra gói vé số tự chọn với nhiều mệnh giá và giải thưởng khác nhau.
Thời điểm đó, động thái này của các công ty xổ số kiến thiết được nhiều chuyên gia đánh giá tích cực, nhất là khi xổ số truyền thống đang bị sa sút về doanh số, về lợi nhuận do phải chia thị phần với Vietlott.
Hiện nay, nhiều công ty xổ số kiến thiết đang dần lấy lại được vị thế trước đây với doanh thu và lợi nhuận liên tục tăng trưởng.
Năm 2018, công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Ninh Bình đạt doanh thu 195,3 tỷ đồng, bằng 101,7% kế hoạch, tăng 8,5% so với năm 2017.
Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tp.HCM ghi nhận tới 7.725 tỷ đồng doanh thu trong năm 2018, tăng 17% so với số thu về năm 2017 và vượt kế hoạch đề ra hồi đầu năm. Khoản lợi nhuận trước thuế nhờ đó cũng tăng hơn 10%, đạt 1.147 tỷ đồng.
Công ty Xổ số kiến thiết Đồng Nai cũng ghi nhận 4.108 tỷ đồng doanh thu, tăng 13% so với năm 2017. Trong đó, 99% số tiền thu đến từ hoạt động phát hành xổ số truyền thống.
Theo nhận định của các chuyên gia, Vietlott có thể không thoái trào hoặc biến mất khỏi thị trường Việt Nam, song thời gian tới, Vietlott phải chú trọng thế mạnh có thể "hút" khách của mình, là giá trị giải thưởng cao để tính toán và xây dựng những giải thưởng cao hơn.
Trước câu hỏi Vietlott và sổ xố truyền thống cần làm gì trong cuộc đua giành thị trường, ông Hiếu cho rằng mỗi một loại hình cần phải tạo ra tính ổn định lâu dài, do đó để phân định trong cuộc đua này thì có lẽ bản thân hai loại hình xổ số cần mở rộng hàng ngang, tức là mở rộng thị trường.
Bên cạnh đó, với sự phát triển và thay đổi không ngừng của thị trường kinh tế, nếu như xổ số truyền thống cũng như Vietlott không có thêm chiến lược kinh doanh dài hạn, bài bản hơn, đổi mới, tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn hơn, tăng cường cơ cấu và giá trị các giải thưởng… thì sớm muộn thị phần cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Huyền Anh