Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong tháng 2/2019 đạt 500 nghìn tấn, trị giá 292 triệu USD, giảm 22,2% về lượng và giảm 17,5% về trị giá so với tháng trước, đưa tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 2 tháng/2019 đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 655 triệu USD, giảm 47,7% về lượng và giảm 53,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh. Ảnh minh hoạ. Ảnh Internet |
Về thị trường nhập khẩu, trong 2 tháng đầu năm 2019, xăng dầu các loại nhập khẩu chủ yếu từ thị trường Singapore với 310 nghìn tấn, giảm 19,5%; Ma-lai-xi-a với 315 nghìn tấn, giảm 56,4%.
Riêng Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn cho Việt Nam. Hiện thị trường này cung cấp lượng xăng dầu nhiều thứ ba cho Việt Nam, chiếm 16,6% trong tổng lượng và chiếm 17,4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu.
Trong 2 tháng đầu năm Việt Nam đã nhập 223 nghìn tấn xăng dầu từ Trung Quốc, tăng 4,7% so với 2 tháng đầu năm 2018.
Những năm trước đây, có đến 70% lượng xăng dầu cung ứng ra thị trường từ nguồn nhập khẩu. Tuy nhiên, từ cuối năm 2018, một số nhà máy dầu đã đi vào hoạt động như Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa), Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ đảm bảo tỷ trọng nguồn cung trong nước lên tới 70%, giúp giảm bớt áp lực nhập khẩu xăng dầu cho Việt Nam.
Thanh Hoa