Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston, Mỹ cho biết, vào ngày 20/6 (giờ địa phương), Công ty LNS International Corporation và Công ty L&V Food Supply đã phối hợp đưa lô hàng vải thiều tươi niên vụ 2023 của tỉnh Bắc Giang đến TP. Houston.
Vải thiều Bắc Giang xuất hiện tại Houston, bang Texas (Mỹ). |
Theo bà Jolie Nguyễn, CEO Công ty LNS (nhà nhập khẩu), để đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Mỹ, vải Lục Ngạn đã trải qua hành trình kéo dài 4 ngày, từ Bắc Giang đến Hà Nội, bay từ sân bay Nội Bài đến Sài Gòn, rồi đưa qua chiếu xạ theo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu và kiểm tra dư lượng, trước khi vận chuyển bằng đường hàng không sang Mỹ.
Giá bán vải tươi tại Houston hiện khoảng 13 - 15 USD/lbs, tương đương 670.000 - 775.000 đồng/kg. Đây là lần đầu tiên, vải thiều Việt Nam xuất hiện tại Houston, bang Texas. Trước đó, người dân tại thành phố này chủ yếu thưởng thức vải của các quốc gia như Mexico, Australia, hoặc từ một số bang nhiệt đới là Florida, Hawaii.
Dù được cơ quan quản lý của cả Việt Nam lẫn Mỹ tạo điều kiện nhưng do lần đầu xuất bán, một số thủ tục xuất khẩu kéo dài hơn dự kiến. Trong khoảng 10 ngày cuối vụ, phía LNS cho biết sẽ cố gắng nhập khẩu thêm 30 - 40 tấn vải thiều.
Vải thiều Lục Ngạn sẽ được triển khai bán đồng loạt tại nhiều siêu thị và chợ châu Á lớn tại TP. Houston. Bên cạnh đó, trái vải tươi sẽ xuất hiện thêm tại một số bang như Portland, California, Seattle… từ giờ đến cuối tuần này.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston chia sẻ, hoạt động xúc tiến đưa vải thiều tươi sang thành phố này được tiến hành từ cuối năm 2020.
Thông qua chi nhánh Thương vụ, các doanh nghiệp có nhu cầu phân phối và xuất khẩu sản phẩm đã làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, cụ thể là bộ phận Thương vụ và bộ phận Kiểm dịch động thực vật (APHIS), cùng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston.
Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston cho rằng, để có các lô hàng xuất khẩu với số lượng lớn và ổn định, vai trò của các đối tác nhập khẩu, phân phối và vận tải, dịch vụ liên quan… là rất quan trọng.
Ngoài giá trị các thương hiệu, các doanh nghiệp cần chú ý nghiên cứu sâu về thị trường, đảm bảo tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm trong việc xuất khẩu các lô hàng; sự chuẩn bị kỹ càng trong chiến lược marketing- quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp và các loại hàng hoá trước khi xuất khẩu; nghiên cứu kỹ để định giá bán phù hợp trên cơ sở so sánh lợi thế cạnh tranh với các hàng hoá cùng loại tại thị trường… là những điều rất cần thiết.
Thy Lê