Mới đây, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các đơn vị chức năng tạm dừng hoạt động phương tiện taxi không phù hiệu, tem mào của Uber và GrabTaxi, nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, công bằng với taxi truyền thống.
Đề nghị dừng hoạt động
Lý do mà Hiệp hội Vận tải Hà Nội đưa ra là hiện nay Uber và GrabTaxi sử dụng xe không biển hiệu, logo, tem mào. Điều này trái với các quy định về vận chuyển hành khách công cộng, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong điều hành và điều tiết giao thông.
"Tại các tuyến phố cấm taxi, Uber và GrabTaxi vẫn hoạt động tự do gây ùn tắc, không phù hợp với hạ tầng và phá vỡ quy hoạch giao thông của thành phố", Hiệp hội Vận tải Hà Nội đưa ra dẫn chứng.
Về giá cước vận tải, theo ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nộị, hiện nay DN tự xây dựng giá xe dưới sự quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, hiệp hội này cho rằng Uber và GrabTaxi tự đặt ra giá vận chuyển và không có sự quản lý của Nhà nước, thậm chí có thể tăng giá tùy từng thời điểm, không phù hợp với Luật Giá và không bảo đảm quyền lợi khách hàng.
![]() |
Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM kiểm tra ôtô sử dụng phần mềm Uber
Trước đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, cũng cho rằng các DN taxi trong nước đều muốn khởi kiện Uber, GrabTaxi bán phá giá.
Theo ông Thanh, hiện hoạt động của Uber và GrabTaxi đang rộ lên tại những thành phố lớn đặc biệt Hà Nội và Tp.HCM với những tiện ích và tính năng ứng dụng thông tin tạo ra sản phẩm dịch vụ giá rẻ cho người tiêu dùng đe dọa lớn đến các hãng taxi truyền thống.
Với mức giá rẻ hơn từ 30 - 50%, ông Thanh cho rằng các hãng taxi truyền thống phản ánh mức giá là là phi lý. Vì vậy, các DN taxi đều muốn khởi kiện chống bán phá giá đối với Uber và GrabTaxi. Họ đặt vấn đề với Hiệp hội giúp họ khởi kiện chống bán phá giá.
Cam kết đóng thuế đầy đủ
Trong khi đó, phản hồi trước dư luận, ông Mike Brown, Tổng Giám Đốc Uber châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ: "Thực tế hiện nay đúng là có nhiều nghi ngại về hành lang pháp lý, tính an toàn khi sử dụng dịch vụ, bảo hiểm xe và hành khách chuyên chở. Khi có xâm hại hoặc vấn đề phát sinh… Song, chúng tôi bảo đảm, dịch vụ rẻ nhưng những quy định về an toàn đối với khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu".
Còn về mức cước Uber rẻ hơn nhiều so với taxi truyền thống dù cùng cung đường, cùng có tiêu phí nhiên liệu như nhau, nhiều chuyên gia đặt nghi vấn có thế lực đứng sau Uber, thì đại diện Uber cho biết: "Tôi không bình luận về ý kiến này".
Vị đại diện này cho biết: "Tỷ lệ chia doanh thu và lợi nhuận của hãng với lái xe taxi là 80/20. Mỗi hợp đồng chuyến đi, lái xe hưởng 80%, còn 20% trả lại cho Uber. Chúng tôi xem đây là chi phí công nghệ và quản lý. Chúng tôi chỉ cung ứng công nghệ cho khách hàng là người đi xe và đối tác là người lái xe".Trước câu hỏi từng có cáo buộc Uber trốn thuế thời gian trước, việc tính thuế loại hình vận tải hợp đồng này gây khó cho cơ quan quản lý dẫn đến Nhà nước thất thu, đại diện Uber cho biết: "Uber vào Tp.HCM vào tháng 7/2014 và cuối năm đó mở rộng ra Hà Nội. Uber không phải là hãng taxi mà là công ty công nghệ, có đăng ký kinh doanh tại Sở KH&ĐT Tp.HCM, được cấp mã số thuế. Từ đó đến nay, Uber luôn thực hiện chính sách thuế đầy đủ cho Nhà nước Việt Nam".
"Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện các chính sách thuế lâu dài đối với Chính phủ Việt Nam. Đồng thời, Uber cam kết sẽ tham gia cùng với các cơ quan chức năng, chính phủ Việt Nam xây dựng chính sách phát triển cho loại hình vận tải mới này, đại diện Uber khẳng định.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường lại cho rằng GrabTaxi sử dụng xe đã có biển hiệu, biển số, đã đóng thuế, hoạt động an toàn với cả người lái, hành khách... và đã công khai còn Uber thực chất là cách thức sử dụng xe nhàn rỗi để tham gia vận chuyển. Lẽ ra, các xe đó (Uber) phải đăng ký vào một DN vận tải, được phép chuyên chở, phải được kiểm tra bất cứ lúc nào và dễ dàng được quản lý trên hệ thống. Cơ quan quản lý phải dễ dàng xem xe vận tải theo công ty nào...
Do vậy, Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, để Uber hoạt động được, phải khắc phục 3 điểm: phải đăng ký hợp pháp, có khung pháp lý cho hoạt động và để Nhà nước công nhận cho phù hợp với điều kiện kinh doanh vận tải Việt Nam.
Thy Lê