Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong 10 tháng năm 2023, toàn ngành hàng không đã khai thác tổng cộng 241.177 chuyến bay, giảm gần 20.000 chuyến so với cùng kỳ 2022.
Mặc dù số lượng chuyến bay khai thác giảm nhưng tỷ lệ bay đúng giờ cũng không cải thiện hơn. Bởi, trong số đó, Cục Hàng không chỉ ghi nhận được 204.816 chuyến bay đúng giờ, tương đương OTP đạt 84,9%, giảm so với OTP trung bình đạt 89% của 10 tháng năm 2022.
Cũng trong cùng kỳ năm ngoái, toàn ngành hàng không ghi nhận 4 hãng bay có tỷ lệ đúng giờ cao trung bình trên 90% là Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và VASCO, đồng thời không có hãng bay nào có OTP dưới 80%. Song, năm nay, chỉ còn 2 hãng bay duy trì được mức OTP trên 90% là Bamboo Airways và VASCO.
![]() |
10 tháng đầu năm 2023, Bamboo Airways vẫn duy trì ổn định các chuyến bay đúng giờ trên 90%. |
Cụ thể, Bamboo Airways tiếp tục là hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành, với tỷ lệ OTP đạt 92,4%. Ngay sau đó là VASCO, với 91% chuyến bay đúng giờ. Còn lại, Vietnam Airlines, Vietravel Airlines và Pacific Airlines cũng lần lượt ghi nhận OTP trong giai đoạn này là 86,8%, 86,6% và 84,4%.
Xếp cuối cùng là VietJet Air, chỉ đạt 79,9% chuyến bay đúng giờ. Đây cũng là hãng bay có tỷ lệ chậm chuyến cao nhất toàn ngành hàng không, tương đương 20,1%. Các hãng còn lại được ghi nhận “delay” ở mức dưới 20%.
Ở khía cạnh khác, tỷ lệ hủy chuyến của các hãng nêu trên qua 10 tháng lại có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2022. Theo đó, toàn ngành ghi nhận 0,3% chuyến bay bị hủy, giảm 0,1%. VASCO, Vietravel và Vietnam Airlines có tỷ lệ hủy chuyến lần lượt là 0,7%, 0,5% và 0,4%. Vietjet Air hủy 0,3% chuyến bay, Bamboo Airways hủy 0,2% và Pacific Airlines hủy 0,1% các chuyến bay. Theo thống kê, nguyên nhân chủ yếu buộc các hãng phải hủy chuyến xuất phát từ các vấn đề về thời tiết, kỹ thuật, thương mại, khai thác cùng một số lý do khác.
Hiện là giai đoạn cao điểm để ngành hàng không tập trung nguồn lực phục vụ hành khách dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2024. Như thường lệ mỗi năm, đây sẽ là dịp các hãng cạnh tranh nhau về dịch vụ và giá vé. Song, trước bối cảnh nền kinh tế chung đầy ảm đạm như hiện nay, các hãng hàng không liên tục gặp phải nhiều thách thức, phải tiến hành các giải pháp tái cấu trúc, thay đổi bộ máy tổ chức, phương án kinh doanh đến cắt giảm đội bay và sản lượng khai thác... Theo đó giá vé máy bay nội địa cũng buộc phải tăng cao, còn người dân thì rơi vào hoang mang, lo lắng về nguồn cung vé.
Thông tin về tình hình phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024 (từ 25/1 – 24/2/2024 tức ngày 15 tháng chạp - ngày 15 tháng giêng âm lịch), các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng xấp xỉ 5,5 triệu ghế trên các đường bay nội địa và xấp xỉ 2,1 triệu ghế trên các đường bay quốc tế.
Trước nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh dịp này, Cục Hàng không cũng đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đây đảm bảo năng lực vận chuyển của các hãng bay Việt Nam.
Bùi Ly