Parkson Parogon chính thức đóng cửa từ 16/5
Đại diện của Thùy Dương cho biết kế hoạch di dời đã được thông báo tới các đối tác kinh doanh tại Parkson Paragon trước hai tháng và nhận được sự chấp nhận. Việc di dời này sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động của các TTTM khác mang thương hiệu Parkson tại Việt Nam. Các quyền lợi của chủ thẻ khách hàng thành viên sẽ vẫn tiếp tục có giá trị sử dụng trên toàn bộ hệ thống TTTM Parkson.
Hiện Parkson chưa nói rõ lý do di dời khỏi tòa nhà này và những khách thuê bán hàng tại đây sẽ đi về đâu...
Thời điểm khai trương tòa nhà thương mại này vào năm 2011, Pakson cho biết sẽ giữ vai trò nhà quản lý TTTM Saigon Paragon với thời gian 19 năm. Như vậy đến nay chỉ mới 5 năm hoạt động, nhưng nhà đầu tư này phải dời đi nơi khác.
Sau khi tiếp nhận Parkson Paragon, Parkson tại Việt Nam khi đó được đánh giá rất thành công với sáu trung tâm Parkson kinh doanh trước đó, đã nhận định đây là địa điểm lý tưởng để Parkson mở kinh doanh.
Khi thay thế chủ đầu tư tòa nhà là Công ty cổ phần Kim Cương, quản lý TTTM này, Parkson Việt Nam cho biết đã rót 5 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư để thiết kế lại hoàn toàn mới Parkson Paragon, thu hút hơn 130 nhãn hàng thời trang quốc tế và trong nước cùng các dịch vụ ăn uống giải trí chuyên nghiệp hơn so với Saigon Paragon trước đây.
Lãnh đạo Parkson Việt Nam khi đó nhận định, với khoảng 10.000 hộ gia đình sinh sống tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, trong đó 50% là người Việt Nam khá giả và 50% còn lại là người nước ngoài với mức thu nhập khá cao chính là đối tượng khách hàng mà trung tâm Saigon Paragon hướng tới. Tuy nhiên, những tính toán của Parkson không giống như những gì thị trường diễn ra sau đó. Hàng loạt khách thuê kinh doanh tại đây lần lượt đóng cửa và rơi rụng dần.
Thực tế việc đóng cửa TTTM này được giới quan sát dự báo nhiều năm qua trong bối cảnh kinh doanh tại đây luôn vắng khách do 3-4 năm trước kinh tế trong nước khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong lĩnh vực hàng thời trang, mỹ phẩm và điều quan trọng hơn là Parkson Paragon ra đời không bao lâu đã bị cạnh tranh khốc liệt với những TTTM ra đời ngay sau đó như Crescent Mall và tiếp đó là TTTM SC Vivo City...quy mô lớn và hiện đại hơn.
Sự ra đời các trung tâm thương mại có diện tích lớn hơn, hướng đến khách hàng trung bình và trung bình khá nhiều hơn là những mặt hàng thời trang đắt tiền cùng nhiều tiện ích đi kèm tốt hơn cho khách tham quan mua sắm như có siêu thị tổng hợp bên trong cùng những khu vui chơi cho trẻ em và gia đình và quản lý chuyên nghiệp không kém, khiến Parkson Paragon trong thời gian qua bị đánh giá là thất thế.
Tuy nhiên đây không phải là TTTM đầu tiên của Parkson ở Việt Nam được đánh giá kinh doanh không hiệu quả. Trước đó, chủ đầu tư TTTM Parkson Landmark Keangnam (Parkson Landmark) ở Hà Nội bất ngờ ra quyết định đóng cửa vì cho rằng thua lỗ kéo dài và yêu cầu chủ hàng phải dọn trong vòng 24 giờ, dẫn đến bức xúc của nhiều khách thuê kinh doanh tại đây do Parkson đóng cửa vào thời điểm đầu năm mới - thường nhu cầu mua sắm cao.
H.T