Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Huỳnh Trang, sau khi xuất hiện dịch Covid-19, người dân thay đổi thói quen từ mua sắm hàng ngày sang mua sắm tập trung. Đặc biệt, những ngày cuối tuần vừa qua, thị trường xuất hiện tình trạng thu gom, tích trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các sản phẩm phòng chống dịch, gây khan hiếm cục bộ tại một số thời điểm. Dịp này cũng xuất hiện một số đối tượng lợi dụng tình hình phức tạp, tăng cường tích trữ, đầu cơ, tung tin đồn thất thiệt, nâng giá bán bất hợp lý để trục lợi làm cho thị trường diễn biến phức tạp.
Ông Trần Ngọc Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Vinh Phát, một trong những DN chủ lực cung ứng mặt hàng gạo cho TPHCM, cho biết những ngày qua nhu cầu mua gạo tại các hệ thống siêu thị tăng vọt. Riêng hệ thống Co.opmart, mỗi ngày Vinh Phát giao 150 tấn gạo các loại, hàng bán tới đâu, công ty giao tới đó, tuyệt nhiên không để xảy ra tình trạng “cháy gạo”. Ông Trần Ngọc Trung cho biết: “Mặc dù sức mua tăng cao nhưng hiện tại Vinh Phát vẫn còn tồn kho 50.000 tấn gạo cho xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, nếu nhu cầu tiếp tục tăng, Vinh Phát sẽ dừng xuất khẩu để ưu tiên cho nội địa. Ngoài ra, công ty đã chuẩn bị một lượng lớn nguyên liệu để đảm bảo cung ứng đầy đủ từ nay đến cuối năm. Nếu không có biến động quá lớn về giá trong nước và thế giới, Vinh Phát sẽ tiếp tục giữ giá bán như hiện nay”.
TP HCM: đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, giá ổn định (Ảnh Internet) |
Tương tự, bà Bùi Phương Mai, Chủ tịch HĐQT Công ty Vifon chia sẻ, khi Việt Nam công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 17, sức mua của thị trường trong nước tăng đột biến ở tất cả các mặt hàng như mì tôm, phở, hủ tiếu, miến, thậm chí là bột canh cũng được vét sạch. Hiện công ty quyết định cắt các đơn hàng xuất khẩu để dồn sức cho thị trường nội địa. Vifon cũng phối hợp chặt chẽ với Saigon Co.op để cung ứng đầy đủ cho các khu vực cách ly của TP. Công ty cũng dự trữ nguyên liệu đảm bảo cho sản xuất từ 6 tháng đến 1 năm sau, giá ổn định.
Ở nhóm mặt hàng thịt gia súc, thịt và trứng gia cầm, các DN cũng khẳng định nguồn cung rất dồi dào, phong phú, giá bán tiếp tục ổn định. Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty Ba Huân cho biết, công ty đang phát triển bền vững từ nguyên liệu cho tới đầu ra. Hiện mặt hàng thực phẩm chế biến từ thịt gia cầm của Ba Huân tăng 100%, đang thực hiện sản xuất từ 2-3 ca/ngày. Riêng trứng gia cầm, công ty cam kết cung ứng đầy đủ, tăng độ phủ trên diện rộng và giảm giá bán để kích cầu tiêu dùng. Tương tự, Công ty San Hà cũng cho rằng, giá thịt gia cầm các loại như gà, vịt sẽ tiếp tục ổn định đến hết năm 2020 nhờ nguồn cung dồi dào, phong phú. Công ty Vissan cũng đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất lên 3 ca/ngày, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cho sản xuất và chế biến đến hết năm 2020.
Các hệ thống phân phối cũng phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp chuẩn bị đầy đủ các phương án dự trữ hàng hóa nhằm cung ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân từ 3-6 tháng với giá bán ổn định. Lượng khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị trong ngày 10/3 vẫn còn đông hơn chút đỉnh và đang dần trở về mức so với bình thường.
Ông Đinh Quang Khôi, Trưởng phòng Marketing và chăm sóc khách hàng hệ thống MM Mega Market cho biết, những ngày vừa qua công ty đã huy động toàn bộ lực lượng cho việc bán hàng, đồng thời MM cũng kéo dài thời gian mở cửa siêu thị đến 22 giờ thay vì đóng cửa lúc 20 giờ 30 như thường lệ. MM đang theo dõi, nếu nhu cầu mua hàng vào buổi tối còn tăng sẽ sắp xếp để mở cửa đến 23 giờ. “Sức mua trong những ngày qua tăng 40% nhưng hàng hóa tại các siêu thị rất dồi dào, phong phú. Tất cả các nhóm hàng được MM siết chặt về chất lượng và an toàn thực phẩm. Công ty cũng yêu cầu 100% nhân viên đeo khẩu trang và đo thân nhiệt nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên cũng như khách hàng đến tham quan, mua sắm”, ông Khôi nói.
Đại diện Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op cho hay, kể từ khi xảy ra dịch Covid-19, Saigon Co.op luôn dự trữ lượng hàng hóa rất lớn, ngang bằng với việc dự trữ hàng vào các dịp Tết Nguyên Đán vừa qua. Nhóm các mặt hàng được Saigon Co.op chuẩn bị nhiều gồm gạo, mì tôm, nước tinh khiết, đồ hộp, sữa, gel rửa tay, khẩu trang vải, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa… Trong nhóm này, các mặt hàng đặc thù dành riêng cho phòng chống bệnh về đường hô hấp như gel rửa tay, khẩu trang được Saigon Co.op đặc biệt chú trọng và luôn sẵn sàng tăng cường cho các điểm bán.
Ngoài ra, Saigon Co.op cũng đảm bảo thời gian hoạt động của toàn bộ hơn 800 điểm bán, một số nơi còn linh hoạt chỉ đóng cửa cho đến khi người khách cuối cùng mua sắm xong; các cửa hàng tiện lợi Cheers thì hoạt động cả ngày trong tuần. Saigon Co.op cũng tăng cường bán hàng qua điện thoại, qua website thương mại điện tử để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng mua sắm.
Tại các hệ thống siêu thị khác như Aeon, Lotte Mart, Big C… cũng tăng dự trữ nguồn hàng, ổn định giá bán trong dài hạn.
Công Trí