Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển vừa đưa ra những khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều tại thị trường này.
Cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, siêu thị Coop, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất Thụy Điển, vừa thông báo thu hồi hai loại hạt điều thuộc thương hiệu X-tra do lo ngại có thể chứa mảnh thủy tinh nhỏ gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.
Thị trường Thụy Điển và EU có yêu cầu rất cao về chất lượng và an toàn thực phẩm, chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể dẫn đến thu hồi sản phẩm và gây thiệt hại lớn. Ảnh minh họa. |
Sản phẩm bị thu hồi là hạt điều X-tra tự nhiên, 500g, hạn sử dụng 21.4.2025 (mã SC1771176) và hạn sử dụng 28.4.2025 (mã SC177618); hạt điều X-tra rang muối, 400g, hạn sử dụng 12.5.2025 (mã SC178931) và hạn sử dụng 19.5.2025 (mã SC179080).
Hiện, Coop đã ngừng bán các sản phẩm bị ảnh hưởng và yêu cầu khách hàng trả lại hàng hóa hoặc hóa đơn để được hoàn tiền.
Mặc dù các sản phẩm bị thu hồi không phải đến từ Việt Nam, nhưng theo Cơ quan Thương vụ, sự cố này là lời cảnh báo quan trọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong việc tuân thủ các quy định chất lượng quốc tế.
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển lưu ý, trước tiên, các doanh nghiệp xuất khẩu cần tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn quốc tế. Bởi thị trường Thụy Điển và EU có yêu cầu rất cao về chất lượng và an toàn thực phẩm, chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể dẫn đến thu hồi sản phẩm và gây thiệt hại lớn.
“Nếu bị thu hồi sản phẩm, sẽ làm giảm uy tín của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế, ảnh hưởng đến hình ảnh chung của hàng hóa Việt Nam trong mắt người tiêu dùng nước ngoài, đặc biệt tại các thị trường khó tính như châu Âu”, Cơ quan Thương vụ cảnh báo.
Do đó, các doanh nghiệp cần tăng cường kiểm soát chất lượng, gồm: rà soát kỹ quy trình sản xuất, chế biến và đóng gói; áp dụng các biện pháp kiểm tra hiện đại để bảo đảm sản phẩm không chứa dị vật hay bất kỳ yếu tố nào có thể gây nguy hiểm.
Trong trường hợp xảy ra sự cố, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phối hợp nhanh chóng với đối tác và cơ quan quản lý để xử lý, giảm thiểu tác động đến hình ảnh và uy tín.
“Sự cố của Coop là một lời nhắc nhở quan trọng rằng, chỉ cần một sản phẩm vi phạm, không chỉ doanh nghiệp mà cả hình ảnh hàng hóa Việt Nam cũng có thể bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp xuất khẩu cần đảm bảo chất lượng để giữ vững niềm tin từ thị trường quốc tế và góp phần nâng cao uy tín của thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu” – đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển nhấn mạnh.
Được biết, EU là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn của Việt Nam. Tính riêng năm 2023 thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của EU từ thị trường thế giới chiếm 53,44%.
Hồng Hương