Chỉ trong thời gian ngắn, thị trường thời trang Việt đã xuất hiện các hãng thời trang thế giới như Hennes&Mauritz (H&M), Zara, Masimo Dutti, Stradivarius…
Sau khi “làm mưa, làm gió” tại Tp.HCM, Hennes&Mauritz (H&M) cho biết, sẽ khai trương cửa hàng tại Hà Nội vào ngày 11/11. Trước đó, ngay hôm khai trương, tại cửa hàng đầu tiên của H&M tại Tp.HCM, hàng nghìn tín đồ thời trang đã xếp hàng dài chờ đợi giờ mở cửa để vào mua sắm, thậm chí có người đã xếp hàng từ ngày hôm trước.
Hãng ngoại tấn công
Ông Fredrik Famm, Giám đốc điều hành H&M khu vực Đông Nam Á, cho biết công ty đang tìm kiếm rất nhiều địa điểm khác nhau để mở một số lượng lớn cửa hàng trong 2 năm tiếp theo. Tuỳ theo từng thành phố và nhu cầu mua sắm mà các cửa hàng của thương hiệu này sẽ có quy mô phù hợp.
Trước đó, Zara cũng cho biết, ngày 9/11 tới đây, hãng này sẽ khai trương cửa hàng tiếp theo tại Hà Nội, sau khi hãng này khai trương cửa hàng đầu tiên tại Tp.HCM vào tháng 9/2016.
Độ phủ của hai thương hiệu này không còn xa lạ với những tín đồ thời trang trong nước, chưa kể đến việc Uniqlo lừng danh Nhật Bản cũng đã có kế hoạch thâm nhập thị trường trong thời gian tới.
Sau Zara, các thương hiệu của Inditex như Stradivarius, Massimo Dutti cũng lần lượt thâm nhập thị trường Việt Nam, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng đầy tiềm năng.
Như vậy, từ đầu năm 2017, nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới đã liên tiếp lên kế hoạch đổ bộ vào Việt Nam. Điều này có nghĩa sức ép trên thị trường thời trang sẽ ngày càng khốc liệt với các thương hiệu Việt trong việc giành thị trường.
Ông Lê Quốc Long, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của thương hiệu thiết kế Veston Duy Nguyễn, chia sẻ: “Chúng tôi đã nhìn thấy trước cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường với phân khúc thời trang nữ, vì vậy DN đã chọn thời trang nam để bắt đầu với đặc thù là may đo veston”.
Tuy nhiên, ông Long cũng thừa nhận, mặc dù đã chọn thị trường ngách, ít sự cạnh tranh hơn nhưng bản thân Duy Nguyễn cũng gặp không ít khó khăn thách thức. Dù đã mở ra 19 cửa hàng, nhưng sau đó có 3 cửa hàng phải đóng cửa.
“Nguyên nhân vì chọn địa điểm không tốt, thời điểm đó không lường trước thách thức mà thị trường đem lại nên những đại lý đó không mang lại doanh thu”, ông Long nói.
![]() |
Các hãng thời trang ngoại đang chọn Việt Nam là điểm đến “lí tưởng”
Hãng nội mất thị trường
Điều này cho thấy, nếu như thời trang nam sự cạnh tranh ở cấp độ 1, thời trang nữ độ cạnh tranh sẽ gấp nhiều lần. Thực tế đã có không ít thương hiệu thời trang một thời ăn nên làm ra như Foci, Sea, Sifa, Ninomaxx, N&M… đã biến mất hay nói cách khác là trở thành “vang bóng một thời”.
Nguyên nhân là vì các hãng thời trang nội chưa có sự vượt trội trong cuộc cạnh tranh này. Trong khi phân khúc hàng giá rẻ – trung bình, các cơ sở sản xuất trong nước đang bị hàng Thái Lan, Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường. Ở phân khúc hàng giành cho giới trung lưu, các thương hiệu Việt dường như lại bán giá quá cao.
Theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, thời gian gần đây, nhiều hãng thời trang trung và cao cấp của Việt Nam thường xuyên giảm giá như NEM, Ivy Moda, Blu Exchange… nhưng mẫu mã chưa hấp dẫn.
Chị Thanh Loan (Trần Huy Hưng, Hà Nội), chia sẻ, trước đây khi chưa có các thương hiệu thời trang ngoại, chị là “tín đồ” của các thương hiệu Việt vì không có sự lựa chọn nào khác, dù khi đó giá có hơi đắt. Nhưng kể từ khi các thương hiệu thời trang ngoại đổ bộ vào Việt Nam, chị đã chuyển sang sử dụng các hãng thời trang bình dân nước ngoài.
“Các hãng thời trang ngoại liên tục thay đổi mẫu mã, thường xuyên giảm giá”, chị Loan chia sẻ lí do.
Như vậy, các hãng thời trang nội nếu không nhanh chóng sẽ có nguy cơ đánh mất sân nhà.
Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), cho biết, chỉ 20% DN trong ngành mặn mà với thị trường nội địa. Những DN quan tâm đến thị trường trong nước cũng chỉ dành 20-25% năng lực để làm hàng nội địa, còn lại vẫn tập trung xuất khẩu.
Trong khi đó, theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, thị trường tiêu thụ nội địa có rất nhiều tiềm năng với hơn 90 triệu dân và tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 15-20%/năm nhưng phần lớn các DN trong nước chỉ chú trọng xuất khẩu. Một số DN được xem là có chỗ đứng trên thị trường nội địa cũng chỉ tập trung ở phân khúc sản phẩm công sở trung bình dân dành cho nam giới.
PGs.Ts. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, đánh giá, với sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu thời trang ngoại, thị trường của các DN Việt sẽ thu hẹp. Nhiều năm qua, các DN may mặc trong nước dường như vẫn chú trọng vào việc xuất khẩu mà quên mất thị trường nội địa đầy tiềm năng.
“Băn khoăn lớn nhất cho ngành thời trang Việt lúc này là làm sao để tồn tại và giành thế cân bằng trong cuộc đổ bộ của thời trang ngoại. Đây là chuyện không dễ, nhất là khi hoạt động phát triển công nghiệp thời trang của Việt Nam vẫn khá chậm, còn việc định vị thương hiệu chưa thật sự rõ ràng”.
Lê Thuý