Giá xăng trong nước tiếp tục đà tăng mạnh từ cuối năm 2021 đến nay và dự báo sẽ tăng mạnh theo diễn biến giá xăng dầu thế giới thời gian tới. Hiện tại, giá xăng E5RON92 ở mức 28.985 đồng/lít; giá xăng RON95-III là 29.824 đồng/lít..
Xe máy xăng... mất giá
Theo báo cáo mới nhất của VinaCapital, giá xăng bán lẻ của Việt Nam đã tăng gần 20% so với đầu năm và mặc dù có độ trễ, nhìn chung giá xăng ở Việt Nam diễn biến theo giá thế giới. Dự báo, giá xăng tại Việt Nam có thể tăng thêm 30% trong những tháng tới. Khi đó, lạm phát của Việt Nam sẽ tăng khoảng 1,5 điểm phần trăm do giá dầu toàn cầu tăng vọt.
Như vậy, đà tăng của giá xăng sẽ chưa dừng lại, thậm chí nếu còn tăng vọt hơn nữa cũng là điều đã nằm trong dự báo. Giá xăng tăng cao, ảnh hưởng đến lạm phát Việt Nam, điều đó có nghĩa tất cả các mặt hàng khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, kết quả kinh doanh năm 2021 ghi nhận doanh số bán hàng của 5 thành viên gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha sụt giảm đáng kể so với năm 2020.
Xe điện được dự báo sẽ dần thay thế xe chạy bằng xăng và phát triển mạnh mẽ trong tương lai. |
Theo đó, trong quý IV/2012 các thành viên VAMM chỉ bán được 756.521 xe, giảm 3,61% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế cả năm 2021 chỉ đạt 2.492.372 xe, giảm 8,12% so với năm 2020. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, tổng doanh số bán hàng của 5 doanh nghiệp thành viên VAMM giảm mạnh theo từng năm.
Nguyên nhân là do chịu tác động của đại dịch Covid-19, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng không nhỏ, dẫn đến nhu cầu mua xe giảm sút. Thêm vào đó, giá xăng đã bắt đầu bước vào đà tăng từ cuối năm 2021 và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Không chỉ các hãng hàng không, vận tải phải đứng trước áp lực tăng giá do đà tăng của giá xăng mà những người dân sử dụng phương tiện nói chung và xe máy nói riêng cũng bị ảnh hưởng rất lớn, bởi tại Việt Nam, số lượng xe máy lưu thông chiếm tới hơn 80%.
Anh Hoàng Mạnh Tuấn, nhân viên đang làm việc tại Hà Nội, chia sẻ: “Nhà mình ở Đường Thành, công ty ở Long Biên, mỗi ngày đều phải di chuyển ít nhất là 15km cả đi lẫn về. Với những người nhà xa như mình thì giá xăng như bây giờ đúng là cơn ác mộng. Tầm khoảng nửa năm trước, mình đổ đầy bình thì rơi vào tầm 100k, tuy nhiên đến gần đây nhất thì phải tầm 150k mới đầy bình. Với những người có thu nhập bị ảnh hưởng do Covid-19 như mình thì chỉ mong tương lai, mức lương cũng sẽ tăng để dễ dàng trang trải cuộc sống hơn”.
Xe máy điện lên ngôi
Chị Lê Thu Trang, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết khi được hỏi về cách thích nghi với tình trạng xăng dầu tăng cao như hiện nay: “Vợ chồng mình làm cùng công ty, trước đây thì tụi mình đi chung ô tô nhưng từ ngày giá xăng tăng cao, bọn mình chuyển qua đi xe máy cho tiết kiệm. Nhưng sau này, mình nghĩ giá xăng sẽ còn tăng tiếp, nên vợ chồng mình đang có suy nghĩ chuyển sang dùng xe điện cho tiết kiệm”.
Thực tế, trong mấy năm trở lại đây, khi chưa có nhiều yếu tố tác động đến người tiêu dùng, thị trường xe máy điện lại chưa bứt phá.
Ông Nguyễn Đức Tuấn, chủ cửa hàng xe điện trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội cho biết: “Trước đây, xe điện bán chậm hơn rất nhiều so với xe máy thông thường. Ở thời điểm trước dịch, khách hàng đến mua vẫn chuộng xe máy thông thường hơn là xe điện, khách mua xe điện cũng chủ yếu là đối tượng học sinh sinh viên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khách đến tìm mua xe máy điện và xe đạp điện tăng cao, đối tượng người đi làm đến tìm mua cũng nhiều hơn, một ngày cửa hàng bán được trung bình 4-5 chiếc xe máy điện. Xe điện giờ cũng cải tiến hơn rất nhiều, vừa tiết kiệm mà mẫu mã cũng rất đa dạng”.
Đỗ Minh Đức, một khách hàng mua xe máy điện tại cửa hàng nêu trên, chia sẻ: “Em là sinh viên năm 3, hiện tại nhu cầu di chuyển khá nhiều vì vừa đi thực tập lại đi làm thêm. Thời gian trước, em cũng dự định mua xe số nhưng giờ đổi ý, thấy xe điện tiện hơn, vừa rẻ hơn mà cũng tiết kiệm chi phí”.
Hiện nay, thị trường xe điện rất phong phú, đa dạng với những thương hiệu trong nước và nước ngoài, nổi bật phải kể đến như VinFast, YADEA,BK Bike, Giant,… với giá cả dao động trong khoảng từ 12-30 triệu đồng. Nổi bật trên thị trường hiện nay là hãng xe VinFast với 7 mẫu xe máy điện vừa được tung ra thị trường, giá khoảng 12,9-63,9 triệu đồng/chiếc. Với dải giá và mẫu xe đa dạng, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn phù hợp với mục đích. Chẳng hạn, xe dành cho người lớn đi làm, đi chợ thường có vận tốc khá lớn, khoảng 50-90km/h; còn để phục vụ học sinh cấp 2, 3 đi học, có thể chọn mẫu xe có vận tốc khoảng 30km/h. Tùy từng mẫu xe, mỗi lần sạc đầy, xe có thể di chuyển từ 75-101 km.
Như vậy, có thể thấy chi phí năng lượng đang là một trong những yếu tố chi phối mạnh mẽ và tạo đà cho việc định hình lại xu hướng trên thị trường. Để xe điện tiếp tục thu hút khách hàng và bùng nổ doanh số trong tương lai, các yếu tố như công suất, giá thành, độ bền, kiểu dáng,… sẽ có vai trò hết sức quan trọng.
Huyền Như