![]() |
Thị trường thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức
Theo ông Pine Kayw-Giám đốc Shopee Việt Nam, ngành thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam có nhiều tiềm năng khi mới chỉ chiếm 3% thị trường bán lẻ, đạt hơn 4 tỉ USD. Dự đoán, ngành TMĐT của Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp 4 lần, tức tăng từ 1,7 tỷ USD (năm 2016) lên 7,5 tỷ USD (năm 2025).
Nhiều tiềm năng
Hiện nay, dân số nước ta đạt gần 100 triệu người và được đánh giá là dân số trẻ nên tỉ lệ người thích ứng với những cái mới, cụ thể là hình thức mua bán qua mạng tăng nhanh.
Theo điều tra của Shopee Việt Nam mới đây, 58% người dùng tìm kiếm sản phẩm qua kênh trực tuyến, 61% người dùng tìm kiếm sản phẩm qua kênh truyền thống; 38% người dùng mua sắm qua kênh trực tuyến và 46% người dùng mua sắm qua kênh truyền thống. Điều đó cho thấy sức hút của việc tìm kiếm và mua sắm sản phẩm trực tuyến là không hề nhỏ. Nếu người tiêu dùng đã mua sản phẩm trực tuyến, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm và mua sắm trực tuyến vì nhiều lợi ích mà kênh này mang lại: nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, thoải mái so sánh chất lượng và giá cả, an toàn…
Sự phát triển của internet, viễn thông rất cao, nhất là mới đây, đa số người dùng Việt Nam đã chuyển từ 3G sang 4G giúp những người hay mua sắm trên mạng có những trải nghiệm thú vị với tốc độ vượt trội 7-10 lần so với 3G và hình ảnh sắc nét, thực tế hơn. Bên cạnh đó, sự phát triển của các thiết bị di động, đặc biệt là smartphone, máy tính bảng đã đem lại sự tiện lợi, “chắp cánh” cho ngành TMĐT phát triển. Hiện nay, không chỉ bán hàng qua các website mà hình thức bán hàng qua các ứng dụng di động, qua mạng xã hội cũng nở rộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm.
Thương mại điện tử là ngành hàng đã phát triển rộng khắp ở các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, mua bán online hay ngành TMĐT chỉ phát triển mạnh mẽ khoảng 5 năm trở lại đây. Một số công ty cũng lựa chọn TMĐT để phát triển như: Z.com, Mắt Bão, Netnam, VinaLink, iNet, Vật Giá, VCCorp, Chợ Điện Tử (Peacesoft), Mekongcom...
Lắm thách thức
Tuy có nhiều tiềm năng để phát triển, nhưng TMĐT Việt Nam cũng gặp không ít những khó khăn, thách thức nhất là sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu lớn đến từ nước ngoài với cách đầu tư bài bản đã thu hút được người tiêu dùng. Nhiều tên tuổi đã phải âm thầm rút lui vì không chịu được mức thua lỗ ngày càng cao như: Cucre.vn, Beyeu.vn hay Lingo.vn…
Nhiều đơn vị đã không đảm bảo được chất lượng sản phẩm, giao hàng không đúng hẹn… gây mất niềm tin người tiêu dùng. Tiêu biểu mới đây là một khách hàng ở Tp HCM đăng kí mua một bộ quần áo thể thao nhưng khi nhận hàng lại nhận được một bộ đồ ngủ.
Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều người tiêu dùng vẫn thích cách mua hàng trực tiếp để được sờ tận tay, nhìn tận mắt sản phẩm cũng như thói quen mua hàng trên bất kì trang mạng, ứng dụng di động nào của người tiêu dùng khiến tình trạng “dở khóc, dở cười” vẫn còn xảy ra.
Theo Hiệp Hội Bảo vệ người tiêu dùng Viêt Nam, thời gian qua đã có không ít đơn thư tố cáo vì sản phẩm mua qua mạng không đúng như quảng cáo. Đây cũng là một trong những lí do khiến mua bán online nói riêng và TMĐT nói chung chưa thực sự phát triển.
Theo ông Trần Tuấn Anh-Giám đốc điều hành Shopee Viêt Nam, chất lượng là bài toán rất khó trong mua bán điện tử vì đây là một sàn giao dịch. Nhưng để tạo được lòng tin của người tiêu dùng, công ty đã nâng cao việc quản lí chất lượng, tạo điều kiện để người mua có thể trả bằng tiền mặt. Đồng thời có những quy định chặt chẽ về người bán, nếu người mua chưa nhận được hàng thì người bán chưa nhận được tiền…
Theo ông Pine Kayw, các doanh nghiệp nên tổ chức nhiều sự kiện mua sắm như giảm giá, miễn phí giao hàng, đồng giá để kích thích nhu cầu mua sắm cũng như thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về mua sắm trực tuyến. Đó cũng là cơ hội để các ngành hàng, các thương hiệu tiếp cận nhóm “khách hàng số”. Đây là nhân tố chính để thúc đẩy sự phát triển của kinh tế trong tương lai.
Như Yến