Theo Báo cáo về xu hướng thị trường thức ăn nhẹ vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel công bố, thức ăn nhẹ là ngành hàng dẫn dắt tăng trưởng chính trong ngành thực phẩm đóng gói. Sự tăng trưởng này nhờ vào mức chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng cũng như sự phủ rộng đến hơn 90% hộ gia đình ở cả thành thị và nông thôn.
Kết quả khảo sát cho thấy, giá trị ngành thực phẩm đóng gói Việt Nam năm 2017 tính riêng tiêu thụ tại nhà ở thành thị 4 thành phố chính là TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng (thành thị) là 9.200 tỷ đồng, khu vực nông thôn là 42.200 tỷ đồng.
![]() |
Giá trị thị trường thức ăn nhẹ cho tiêu thụ tại nhà ở thành thị năm 2017 đạt 2.700 tỷ đồng (ảnh minh họa Internet) |
So với cùng kỳ năm 2016, giá trị của ngành thực phẩm đóng gói và các ngành hàng phụ khác năm 2017 đều có sự tăng trưởng: Tại khu vực thành thị, ngành thực phẩm đóng gói tăng trưởng 5,6%; phụ gia nấu nướng (dầu ăn, nước tương, nước mắm, dầu hào, tương cà; tương ớt…) tăng trưởng 2,1%; thức ăn nhẹ (bánh snack và các loại hạt, sôcôla, kẹo, kem, bánh quy, bánh ngọt, bánh pie) tăng trưởng 9,1%; thực phẩm dinh dưỡng thay thế bữa ăn (mỳ ăn liền, cháo ăn liền, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đã qua chế biến và đông lạnh) tăng 8,9%.
Giá trị thị trường thức ăn nhẹ cho tiêu thụ tại nhà ở thành thị là 2.700 tỷ đồng, chiếm thị phần lớn nhất trong ngành thức ăn nhẹ là bánh quy các loại với 28%, ngành kem: 14%, ngành bánh ngọt và bánh pie: 12%...
Dự báo đến năm 2020, thị trường thức ăn nhẹ cho tiêu thụ tại nhà ở sẽ lên tới 17.600 tỷ đồng, trong đó thành thị đạt 3.400 tỷ đồng, khu vực nông thôn là 14.200 tỷ đồng.
Khảo sát cũng cho thấy, chi tiêu cho thức ăn nhẹ tại nhà ở thành thị của một hộ gia đình năm 2017 là hơn 1 triệu đồng/năm (năm 2015 là 914.000 đồng).
Đức Nguyễn