![]() |
Nguồn cung hoa dịp 8-3 khá dồi dào nhưng đơn hàng vẫn chỉ lác đác. |
Mùng 8-3 năm nay rơi vào thứ 2 nên dự báo nhu cầu mua quà tặng sẽ bắt đầu tăng từ thứ 7 (mùng 6-3). Ngay từ thời điểm này, để kéo sức mua, nhiều cửa hàng và các siêu thị đã rầm rộ quảng cáo và tung ra các chương trình khuyến mãi. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng kết hợp bán hàng online phục vụ khách hàng ngại mua sắm trực tiếp do lo sợ dịch bệnh.
Đẩy mạnh khuyến mãi
Nếu như mọi năm, gần đến ngày 8-3 mặt hàng hoa tươi sẽ tăng giá mạnh. Tuy nhiên, hiện nay tại các tiệm hoa, giá bán chỉ dao động từ 200.000 - 400.000 đồng/bó hoa (tuỳ từng loại). Chị Mai Loan, chủ cửa hàng hoa gần cổng trường Học viện Báo chí Tuyên truyền (Hà Nội) cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, thị trường hoa tươi dư thừa nguồn cung nên giá bán rất rẻ, cùng với đó, nhu cầu trên thị trường hiện nay rất thấp nên giá hoa tươi không tăng.
“Những năm trước, thời điểm này các đơn hàng từ cơ quan, doanh nghiệp đặt hàng rất đông. Nhưng năm nay mới chỉ lác đác vài đơn hàng. Dự báo, mùng 8-3 năm nay thị trường sẽ không sôi động như mọi năm”, chị Loan nhận định và cho biết, để kích cầu mua sắm dịp này, cửa hàng đã "tung chiêu" khuyến mãi khi giảm ngay 50.000 đồng trên hóa đơn.
Một mặt hàng khác cũng được nhiều người lựa chọn làm quà tặng trong dịp 8-3 là quà tặng trang sức.
Theo khảo sát của VnBussines, để chuẩn bị cho mùa quà tặng 8-3, một số cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý tại Hà Nội đã tung ra nhiều mẫu trang sức là nhẫn, bông tai, vòng cổ…, lần đầu giới thiệu đến khách hàng.
Dịp này, thương hiệu Bảo Tín Minh Châu tung ra chương trình “trang sức sang vì người xứng đáng”, với nhiều mẫu mã, chất liệu vàng từ 10k, 14k, 18k, 24k gắn đá ngọc quý, kim cương phù hợp với nhiều độ tuổi, sở thích, tài chính phù hợp với nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Hay thương hiệu DOJI ra mắt bộ trang sức cao cấp “Blooming Rose” để phục vụ khách hàng trong dịp này.
Để kích cầu tiêu dùng, các cửa hàng và doanh nghiệp áp dụng chương trình khuyến mãi tặng quà hoặc giảm giá từ 20 - 50% giá trị sản phẩm. Chẳng hạn, Bảo Tín Minh Châu áp dụng tặng son, giỏ hoa cao cấp, voucher thời trang… và khách hàng có cơ hội bốc thăm trúng thưởng.
Với thị trường mỹ phẩm, chủ facebook: Hương Giang Nguyễn - chuyên bán các mặt hàng mỹ phẩm xách tay cho biết, mọi năm sức mua sẽ tăng mạnh trước dịp lễ khoảng một tuần, lúc đó nhân viên gói quà bận rộn, khách ra vào lựa sản phẩm rất nhộn nhịp. Thế nhưng năm nay, không khí khá im ắng, cửa hàng chạy khuyến mãi từ cuối tháng 2 đến nay nhưng sức mua vẫn ì ạch.
“Từ đầu tuần này, khách đặt hàng chỉ lác đác, sức mua giảm hơn 60% so với cùng kỳ", facebooker này cho biết.
Mua sắm online lên ngôi
Theo ghi nhận chung thì sản phẩm năm nay không có gì mới hay đặc biệt so với những năm trước. Nguyên nhân là do lo không có đầu ra, nhiều cửa hàng chỉ dám lấy hàng mới với số lượng rất hạn chế. Sức mua èo uột khiến nhiều cửa hàng dự báo mùng 8-3 năm nay sẽ "thất thu toàn tập".
Để kích cầu trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, hầu hết các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh đều đã đưa hàng lên mạng bán, thực hiện chính sách giao hàng tận nơi. Chị Hồ Giang, chủ shop quà tặng trên đường Nguyễn Hữu Thọ (Hà Nội) cho biết, đang trong mùa dịch nên lượng khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng vẫn chưa tăng.
"Do khách hàng còn ngại ra ngoài mua sắm nên cửa hàng đang đẩy mạnh đặt hàng qua điện thoại, qua mạng và sẽ thanh toán bằng hình thức chuyển khoản hoặc thu hộ qua kênh giao hàng", nhân viên này nói.
Tuy nhiên, với kênh bán hàng online, người tiêu dùng sẽ phải "thông thái" hơn trước khi bấm nút mua hàng hay chốt đơn hàng trên các trang bán hàng qua mạng.
Đặc biệt, các chuyên gia cảnh báo khách hàng cẩn trọng khi mua mỹ phẩm, đồ trang sức đắt tiền online. Người tiêu dùng dễ dàng sập bẫy với những chiêu cơ bản như mỹ phẩm có hóa đơn mua hàng tại cửa hàng, có nguồn hàng giá rẻ từ thân nhân ở nước ngoài, so sánh giá với hàng chính hãng thì rẻ hơn 40- 60%.
Tuy nhiên, với các sản phẩm là mỹ phẩm, người tiêu dùng mua hàng từ các nguồn online, nếu mua phải hàng nhái sẽ rất nguy hiểm khi sử dụng vì có thể xuất hiện các biến chứng cho da, còn nếu may mắn mua được hàng thật thì cũng phải chấp nhận các rủi ro là mua hàng quá đát sử dụng, hay sản phẩm có công thức hoàn toàn không phù hợp với da
Trong khi đó, quản lý một thương hiệu trang sức cho biết, hiện nay trên các trang mạng, nhiều tài khoản Zalo, Facebook quảng cáo bán các sản phẩm trang sức của các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường hiện nay với giá rẻ khoảng vài trăm nghìn đồng. “Thực tế các sản phẩm này là hàng nhái thương hiệu nổi tiếng, được chế tác từ “vàng non”, hàm lượng khoảng 20 - 25% hoặc mạ vàng. Sau một thời gian sử dụng, sản phẩm sẽ bị bạc màu và không còn giá trị khi bán lại”, vị này cho hay.
Vì vậy, nếu chọn quà tặng 8-3 là mỹ phẩm, đồ trang sức... người tiêu dùng nên chọn mua tại các trung tâm mua sắm, điểm bán có thương hiệu uy tín. Đặc biệt, cần cẩn trọng mua sắm trong những dịp lễ, hội, người bán hàng trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng đánh lừa người tiêu dùng.
Hoàng Hà