Ngay từ những ngày đầu tháng Chạp, một số nhà vườn tại ngoại thành Hà Nội đã vận chuyển cây cảnh vào trung tâm thành phố để trưng bày. Các điểm bán nằm rải rác trên các con phố lớn như Hoàng Hoa Thám, Láng Hạ, Lạc Long Quân.... với những mặt hàng có thể trưng bày sớm như bình, chậu quất cảnh, bưởi và các loại lan, gốc đào Nhật Tân lâu năm.
Đa dạng mẫu mã, giá cả
Theo các chủ vườn, thời tiết năm nay nắng ấm nên thuận lợi cho việc trồng hoa, cây cảnh. Thị trường đa dạng với hàng trăm chủng loại, kích thước và giá thành, phục vụ tối đa nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Đối với hoa lan, tùy theo giống và số cành mà các chậu hoa lan có giá dao động từ 500.000 đồng đến 6 triệu đồng. Cụ thể, địa lan có giá dao động từ 120.000- 170.000 đồng/cành tùy theo màu sắc như đỏ, vàng, xanh ngọc...; lan hồ điệp từ 200.000 – 300.000 đồng/cành.
Theo chủ một gian hàng, bên cạnh những chậu lan đã được trang trí sẵn, khách mua hàng cũng có thể đặt hàng tùy theo sở thích, có những chậu lan có giá trị lên tới vài chục triệu đồng.
Năm nay, xu hướng quất thế được ưa chuộng. Ngoài ra, quất nhỏ để bàn cũng đắt khách. Quất thế có giá từ 1 – 2 triệu đồng, quất để bàn có giá 200.000 đồng - 1 triệu đồng (tùy dáng cây).
Ngoài ra, bưởi cảnh được cấy ghép thêm những loại quả khác như phật thủ có giá từ 2,5- 3 triệu đồng/chậu, mặt khác tùy theo độ tuổi, kích thước nên có những chậu bưởi cảnh có giá lên đến 25 triệu đồng.
Với các loại đào như đào phai, đào bích, loại trồng 2-3 năm có giá từ 500.000 - 2 triệu đồng; loại 4-6 năm giá từ 3 - 5 triệu đồng. Với đào thế, đào cổ thụ, các nhà vườn thường chỉ cho khách thuê chơi trong dịp Tết, sau Tết lại đem về trồng với giá dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.
Bên cạnh đó, nhiều loại hoa chơi Tết cũng đã được bày bán như hoa ly 150 nghìn đồng/ chậu, hoa hồng từ 50.000 – 100.000 nghìn đồng/chậu, hoa giấy từ 300.000 – 500.000 đồng/chậu, hoa ngọc thảo từ 200.000-500.000 đồng/giỏ...
Tết năm nay, ngoài những cây cảnh truyền thống, các loại hoa nhập khẩu như tuyết mai, thanh liễu, hồng gai.... cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Trên thị trường hiện nay, tuyết mai đang có giá dao động từ 190.000 - 240.000 đồng/bó (khoảng 10 cành) tùy thuộc vào cành hoa nhiều hay ít nụ và lá lộc.
Tại các chợ hoa đầu mối, hoa thanh liễu cũng đang được bày bán khá nhiều với mức giá trong khoảng 180.000 - 200.000 đồng/bó 3-5 cành; hồng gai Trung Quốc có giá khoảng 250- 350.000 đồng/5 cành.
Theo một chủ cửa hàng bán hoa nhập khẩu tại Hà Nội, hồng gai năm nay khá hút khách bởi gần giống với đào đông đỏ của Hà Lan, trong khi đào đông đỏ có giá khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/5 cành thì hồng gai có giá rẻ bằng khoảng 1/3.
Lan hồ điệp được bày bán tại chợ hoa Quảng Bá (Hà Nội) |
Khách xem là chính
Hiện chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm đông khách của các quầy hàng hoa, nhưng chủ yếu là khách xem. Một chủ cửa hàng cho biết phải tầm từ 25, 26 tháng Chạp trở đi, thị trường mới thực sự sôi động do thời gian đó, người lao động đã được nghỉ Tết.
Tuy nhiên, theo một số người sành chơi hoa, sở dĩ thời điểm này chưa nên mua bởi giá hoa, cây cảnh Tết đang có mức cao nên tâm lý chung của người dân là chưa mua vội, mua sớm dù đã chọn được chậu hoa ưng ý.
Cũng theo chia sẻ của một người tiêu dùng khác, hiện thói quen mua hoa về chưng Tết đã khác rất nhiều, chỉ những cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trang trí trụ sở hoặc, biếu tặng mới mua sớm và thường mua những cây có giá trị cao.
Còn những chậu hoa thông thường hoặc những cây có giá trị thấp, người dân có tâm lý chờ đợi đến sau ngày 29 Tết mới mua, bởi đây là thời điểm giá hoa, cây cảnh đã hạ. Thậm chí có những năm đến tối ngày 30 Tết, người mua hoa vẫn đông, lúc này giá hoa đã rẻ hơn rất nhiều.
Nhìn lại mùa hoa Tết Kỷ Hợi 2019, trong chiều 30 Tết, dù đã giảm giá kịch sàn về mức chỉ còn 100.000 - 200.000 đồng cho một cây quất cảnh, đào cảnh nhưng tại các chợ hoa vẫn rơi vào tình cảnh bị mặc cả.
Điều này dẫn đến tình trạng nhiều tiểu thương thẳng tay đập nát hàng trăm chậu hoa ế trước khi gom vào đống rác bởi công sức chăm bón cả năm để bán một vụ Tết, nên quyết không bán rẻ.
Tuy nhiên, dưới góc nhìn của người tiêu dùng, phải “thuận mua, vừa bán”, người bán những ngày trước Tết thường “hét giá” cao gấp cả 10 lần ngày thường, trong khi thú chơi hoa Tết nhiều năm nay đã không còn được coi trọng, tâm lý “có thì tốt, không có cũng không sao” xuất hiện tại đa số bộ phận người tiêu dùng.
Đáng chú ý, những năm gần đây còn xuất hiện các chiêu trò lừa gạt khách mua như trồng cây giả, gắn hoa giả, lá giả… rất tinh vi, hoặc tư vấn sai lệch chỉ để bán được hàng, đặc biệt ở những loại hoa, cây đắt tiền gây mất niềm tin người tiêu dùng.
Thực tế, kinh doanh dịp Tết vừa là cơ hội cũng vừa là thử thách. Giá cả cạnh tranh, “nhảy múa” theo từng thời điểm. Theo đó, ngay từ đầu, các tiểu thương nên bán với giá hợp lý, tuân theo thị trường sẽ tránh được tình trạng thất thu.
Vân Linh