Đã thành thông lệ cứ vào dịp tháng 7 âm lịch hàng năm, dù chưa được khoa học kiểm chứng nhưng người tiêu dùng thường hạn chế mua nhà, mua xe, mua sắm nội thất, quần áo… vì sợ xui xẻo, những điều không may sẽ tới với gia đình.
Quần áo “cháy hàng” nhờ khuyến mãi
Khảo sát các tuyến phố chuyên kinh doanh quần áo thời trang trên địa bàn Tp.Hà Nội như Cầu Giấy, Chùa Bộc, Kim Mã, Đội Cấn… những ngày này không khó bắt gặp biển quảng cáo khuyến mãi như giảm 30 - 70%, mua 1 tặng 1, mua 3 tặng 1… nhằm thu hút khác hàng.
Các chiêu thức câu khách vẫn là siêu khuyến mãi, tặng quà, đại hạ giá. Đáng chú ý, không chỉ các cửa hàng nhỏ lẻ, mà kể cả các thương hiệu thời trang lớn cũng đang triển khai các chương trình khuyến mãi được đánh giá là chưa từng có trong năm.
Điển hình như vừa qua, một thương hiệu thời trang cao cấp đã “xuống tay” giảm giá tới 70% toàn bộ sản phẩm. Theo đó, trong những ngày giảm giá, hầu hết các cửa hàng của thương hiệu này đều chật kín khách, chen chúc nhau mua hàng.
Chị My, nhân viên một cửa hàng mang thương hiệu thời trang này chia sẻ, những tưởng tháng “cô hồn” sẽ được nghỉ ngơi, nhưng dịp này công ty lại triển khai chương trình giảm giá đồng loạt toàn bộ sản phẩm. Vì vậy, gần như những ngày giảm giá, chị phải làm việc tăng ca từ 8 giờ sáng cho tới 10 giờ đêm, thậm chí “nhịn ăn” để bán hàng vì khách quá đông. Khách hàng không chỉ tranh nhau mua mà còn xếp hàng để thanh toán. Theo đó, nhân viên phục vụ không đủ, nhiều cửa hàng còn phải thuê thêm người bên ngoài vào treo đồ, tư vấn cho khách.
Chị Lan Anh, một khách hàng chia sẻ, vẫn biết tháng “cô hồn” nên kiêng không nên mua sắm quần áo nhưng chẳng mấy khi các cửa hàng thời trang mới giảm giá “sâu” như vậy. Bình thường mua một sản phẩm cũng ít nhất 1-2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi giảm giá, chỉ còn vài trăm nghìn trên một sản phẩm. Vì vậy, nhân cơ hội này, chị đã mạnh tay chi tới vài triệu đồng để mua quần áo cho mình và gia đình.
Thậm chí, có khách hàng tranh thủ đưa con đi học về đã tạt qua các cửa hàng thời trang mua sắm. Hay các chị em công sở, tranh thủ giờ nghỉ trưa, nhịn ăn qua cửa hàng tranh nhau mua quần áo.
![]() |
Không khó để bắt gặp biển hiệu sale 70% của các cửa hàng trong tháng “cô hồn”
Không chỉ thương hiệu này triển khai các chương trình giảm giá, mà nhiều thương hiệu cũng đang làm điều tượng tự. Một thương hiệu thời trang có tiếng khác đang tiến hành các chương trình như đồng giá các sản phẩm chỉ từ 199.000 đồng, 299.000 đồng, 399.000 đồng….
Đồng thời, tại các trung tâm thương mại, các thương hiệu thời trang cũng đồng loạt đưa ra các chương trình giảm giá, có thể thấy chưa từng thấy trong năm nhằm “cứu vớt” doanh thu của mình. Đặc biệt, càng cận kề, dịp nghỉ lễ mùng 2/9, các cửa hàng càng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi. Vì dự báo, nhu cầu gia tăng khi nhiều gia đình sẽ tập trung cho việc vui chơi và mua sắm nhiều hơn.
Ô tô, nhà đất... “ế ẩm”
Không chỉ quần áo mà ô tô, xe máy hay căn hộ cũng không bỏ qua các đợt khuyến mãi. Khảo sát cho thấy, hầu hết các hãng xe máy ở Việt Nam đang áp dụng chính sách ưu đãi, khuyến mãi tiền mặt cho một số dòng xe nhất định.
Có DN sản xuất xe máy thực hiện chương trình ưu đãi, tất cả khách hàng khi mua xe sẽ được nhận một phần quà là 1 thẻ điện thoại trị giá 600.000 đồng. Bên cạnh đó, còn thực hiện chương trình lãi suất hấp dẫn khi khách hàng mua hàng trả góp.
Cùng với đó, các đại lý ô tô, xe máy cũng có những chính sách riêng như giảm giá, tặng thêm thời gian bảo hành, mũ bảo hiểm, áo mưa… cho khách hàng khi mua xe. Đại diện một đại lý buôn bán xe máy trên đường Phạm Văn Đồng, chia sẻ: “Sở dĩ người dùng Việt không muốn mua xe trong dịp tháng 7 âm lịch vì sợ bị xui xẻo, ra đường gặp tai nại. Vì vậy, dù đã áp dụng các chương trình khuyến mãi lớn nhưng lượng khách hàng vẫn chưa đạt yêu cầu, chủ yếu khách hàng đến bảo hành, bảo dưỡng”.
Tương tự, với ô tô cũng như vậy, trong tháng này các hãng xe ô tô cũng đua nhau giảm giá. Có những hãng xe giảm 100-200 triệu đồng. Tuy nhiên, khách vẫn không mặn mà.
Anh Phong (Hà Đông, Hà Nội), cho biết: “Gia đình tôi cũng đang có ý định sắm xe, tuy nhiên “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên dù biết mua xe tháng này sẽ được ưu đãi lớn nhưng cũng không dám mua vì sợ rủi ro. Vậy nên, tôi quyết định chờ tới tháng sau, dù biết có thể giá xe sẽ tăng vài giá”.
Đây cũng là tâm lý của nhiều người dùng, đối với các mặt hàng như quần áo, nội thất gia đình, họ có thể quyết định mua nhưng các mặt hàng có giá trị lớn, ảnh hưởng tới an nguy như xe, nhà… người dùng rất kỹ tính.
Chính vì vậy, tháng này các nhân viên “môi giới” nhà đất cũng tỏ ra “ế ẩm”. Anh Hưng, một nhân viên môi giới bất động sản tâm sự: “Từ đầu tháng 7 âm lịch tới giờ, anh chưa kiếm được hợp đồng nào. Đa phần khách hàng đều bảo chờ tháng sau mới quyết định. Tôi không bất ngờ với quyết định của khách hàng vì năm nào cũng như vậy, nhất là đối với việc hệ trọng như mua nhà”.
Vì vậy, thay vì tiếp tục tìm khách hàng tư vấn, anh Hưng đã dành riêng tháng này để chuyển sang các việc khác nhằm kiếm thêm thu nhập, bù đắp khoản thu bị hụt do tháng “cô hồn”.
Thy Lê