Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính có khoảng 2.500 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 4, với kim ngạch 80 triệu USD. So với tháng 3, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước trong tháng 4 giảm mạnh 32% và kim ngạch giảm nhẹ 6%.
Ảnh minh họa |
Theo số liệu được Tổng cục Hải quan thống kê hàng tuần, phần lớn ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn chỉ mang xuất xứ Thái Lan. Mới nhất, tính trong tuần từ ngày 20 - 26/4, trong số 556 xe nguyên chiếc được nhập khẩu về nước vẫn chưa có chiếc xe nào mang xuất xứ Indonesia trong khi ôtô nhập khẩu từ nước này thường chiếm tỷ lệ không nhỏ trong tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô những năm gần đây.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chậm trễ của ôtô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam là do thủ tục Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) do Chính phủ nước này cung cấp được chấp nhận sau Thái Lan. Bên cạnh đó, nếu như hầu hết các mẫu xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN đều có xuất xứ Thái Lan thì xe có xuất xứ Indonesia hầu như chỉ thuộc về Toyota với mẫu xe Fortuner và tới đây là Avanza và Wigo.
Thời gian này, ôtô nguyên chiếc xuất xứ ASEAN cập cảng vẫn chỉ là những lô xe đầu tiên nhanh chân về nước sau khi các hãng xe giải quyết xong thủ tục VTA. Với mỗi lô xe có thể lên đến hàng nghìn chiếc như Honda từng thực hiện hồi tháng 3/2018, việc một vài lô xe chậm cập cảng hoàn toàn có thể khiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nói chung bị sụt giảm mạnh.
Công Trí