![]() |
Hồ tiêu tăng không đồng nhất từ 5.000-10.000 đồng ở các vùng trồng trọng điểm. |
Tại tỉnh Đắk Lắk, tiêu được thu mua với mức 142.000 đồng/kg, tăng 9.000 đồng/kg. Tại tỉnh Đắk Nông, tiêu được thu mua với mức 144.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu ở mức 138.000 đồng/kg, tăng 6.000 đồng/kg. Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu ở mức 137.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giá tiêu ở mức 138.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Bình Phước, tiêu được thu mua với mức 139.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng/kg.
Giá tiêu đầu giờ sáng nay tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua. Khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông tăng mạnh nhất, có nơi tới 10.000 đồng/kg. Rất lâu rồi thị trường mới có bước nhảy vọt về giá như vậy.
Có lẽ những dự báo trước đó về việc giá tiêu có thể đạt hoặc vượt mức 140.000 đồng/kg đã thành hiện thực. Như vậy mốc giá 150.000 đồng/kg đã không còn xa.
Tại thời điểm giá tiêu vượt mốc 110.000 đồng/kg, nhiều chuyên gia ngành hàng nhận định thị trường tiêu đang bước vào chu kỳ tăng giá mới. Thông thường chu kỳ của thị trường tiêu thường kéo dài 8 - 10 năm.
Dựa trên các yếu tố về chu kỳ thời tiết, diện tích trồng tiêu ở Việt Nam và một số nước sản xuất tiêu chính khác trên thế giới, và dự báo nhu cầu tiêu toàn cầu thời gian tới, một số chuyên gia ngành hàng dự báo giá tiêu trong chu kỳ lần này có thể vượt mốc 250.000 đồng/kg - mức giá đỉnh của chu kỳ lần trước vào năm 2015.
Thậm chí giá có thể đạt tới ngưỡng 350.000 - 400.000 đồng/kg, theo ông ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai).
Ngoài những nguyên nhân nội tại về nguồn cung, lo ngại sản lượng giảm, vận tải biển, nhu cầu thế giới tăng... còn có hoạt động đầu cơ chi phối thị trường. Có thể có đợt nâng giá mạnh sau đó xả hàng của các ông lớn. Do đó người dân nên cẩn trọng trong các giao dịch, tránh mua bán theo tin đồn.
Về nguồn cung, đây cũng sẽ là thách thức không nhỏ khi nguồn cung tiêu ở Việt Nam không còn quá nhiều. Sản lượng tiêu năm nay ước tính giảm 10% so với năm ngoái, xuống còn khoảng 170.000 tấn, chạm mức thấp nhất trong vòng 5 năm gần đây.
Về vận tải biển, các tuyến đường tránh Biển Đỏ, đặc biệt là quanh Mũi Hảo Vọng đã trở thành 'bình thường mới' trong bối cảnh xung đột địa chính trị hiện nay.
Trong điều kiện "bình thường mới", các chuyến đi sẽ dài hơn nhưng có ít lượt ghé cảng hơn. Định tuyến quanh Mũi Hảo Vọng là giải pháp tạm thời để tránh rủi ro ở Biển Đỏ nhưng cũng dẫn đến những hậu quả về mặt chi phí, thời gian và đặc biệt là lượng khí thải vận chuyển tăng do tuyến đường dài. Điều này gây nên tình trạng thiếu container rỗng và khiến cho cuộc khủng hoảng vận tải biển đang cận kề.
NY