Ngày 7/12/2018 sẽ diễn ra sự kiện Black Friday của Việt Nam, ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) 2018 sẽ chính thức diễn ra trong 24h. Để chuẩn bị cho sự kiện này, từ hơn 1 tháng trước, các ngành hàng tham gia trong sự kiện mua sắm lớn của năm này đều đã lên chương trình chi tiết để thu hút khách hàng mua sắm.
“Đua” nhau khuyến mại
Tham gia vào sự kiện Online Friday, đầu tiên kể đến Tập đoàn Central Group, sở hữu hệ thống bán lẻ Nguyễn Kim cũng tham gia với hàng loạt sản phẩm ưu đãi trong dịp này.
Bắt đầu từ 30/11, chương trình "Big Bang 2018" trên hệ thống Nguyễn Kim có lượng sản phẩm lớn nhất và mức giảm sâu nhất. Tổng chi phí khuyến mãi lên đến 150 tỷ đồng.
Cụ thể, nhiều mặt hàng điện máy giảm giá mạnh như TV 32 inch và 43 inch của Sharp khuyến mãi chỉ còn 3,69 triệu đồng. TV Toshiba Full HD Smart TV 40 inch giá còn 9,99 triệu đồng. Sản phẩm Smart TV TCL Full HD 43 inch giá 5,99 triệu đồng. Tivi Sony UHD/4K Smart TV 43 inch giá còn 12,39 triệu đồng, tặng kèm máy xay thịt thương hiệu Elmich…
Sự kiện Online Friday với nhiều chương trình khuyến mại khủng. Nguồn: Internet |
Với các sản phẩm điện thoại, laptop được Nguyễn Kim mạnh tay khuyến mãi đồng loạt. Trong đó điện thoại Samsung J4 giá còn 2,99 triệu đồng, laptop Core i5 đồng giá 11,99 triệu đồng tặng thêm loa và túi xách, Apple iPad Wi-fi 32GB phiên bản 2018 giá còn 7,99 triệu đồng.
Hệ thống bán lẻ FPT Shop cũng không đứng ngoài vòng Online Friday 2018 với hàng trăm sản phẩm công nghệ được bán với giá ưu đãi “khủng” sẽ được FPT Shop tung ra trong chương trình này.
Theo đó, hệ thống này thực hiện giảm giá trực tiếp từ 3-30% cho khách đặt hàng qua hệ thống trong thời gian diễn ra Online Friday 2018 với các mặt hàng: Máy tính bảng, điện thoại, Laptop và sản phẩm của Apple. Số tiền giảm giá cao nhất cho 1 sản phẩm là 5 triệu đồng, với kỳ vọng doanh thu tăng mạnh so với năm trước.
Trước đó, từ 28/11 - 2/12, FPT Shop và F.Studio by FPT giảm giá ngay 3 triệu đồng cho tất cả phiên bản của iPhone XR, giá của sản phẩm đang ở mức hấp dẫn nhất từ trước đến nay, từ 19,99 triệu đồng với bản 64GB, 21,99 triệu đồng với bản 128GB và 23,99 triệu đồng với bản 256GB.
Hệ thống sản phẩm của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã bắt đầu chạy chương trình ưu đãi giảm ngay 1,5 triệu đồng với Samsung Galaxy A9. Điện Máy Xanh cũng tung ra 150 suất đặt trước 2 model Tivi Panasonic Androi 8.0, với quà tặng là voucher đến 1,5 triệu, nồi chiên không dầu trị giá 1,2 triệu.
Nhu cầu mua sắm tăng cao
Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Người tiêu dùng và Khách hàng thuộc Công ty tư vấn Boston Consulting Group (Mỹ) cho biết, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang tăng nhanh hơn so với những quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.
Mức thu nhập tăng là tiền đề cho việc gia tăng tiêu thụ các sản phẩm điện tử, điện lạnh. Đặc biệt, trong thời gian tới, khi Việt Nam mở cửa thị trường với các Hiệp định thương mại tự do, thì đời sống của người dân cũng phát triển, kéo theo nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử hiện đại càng gia tăng.
Đại diện lãnh đạo Pico cho hay, mấy năm gần đây, tăng trưởng mặt hàng điện máy cao cấp ở Pico ở mức trên 25%. Thời gian tới, xu hướng người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm điện máy cao cấp ngày càng tăng, thì ước tính sản lượng tiêu thụ các mặt hàng này cũng tăng gần 30%.
Hơn nữa, dịp cuối năm cũng là vào dịp Tết, người tiêu dùng sau một năm lao động có một chút tích luỹ cũng muốn thay đổi các sản phẩm đồ điện tử, điện lạnh cho gia đình. Nhiều khách hàng còn có xu hướng đổi mới điện thoại khi hàng loạt nhãn hàng có kèm theo gói khuyến mại vào dịp cuối năm như các sản phẩm của Apple và Samsung…
Đơn cử, không chỉ có FPT, một số cửa hàng chuyên phân phối mặt hàng công nghệ Apple và Samsung đã có nhiều chương trình khuyến mại đi kèm theo gói bảo hành miễn phí 2 năm sau khi hết hạn bảo hành chính hãng. Đồng thời, cài tặng miễn phí một số ứng dụng trong điện thoại, hoặc tặng kèm thẻ điện thoại trị giá từ 200 – 500.00 đồng.
Thị trường điện máy, điện lạnh và hàng công nghệ mấy năm trở lại đây “bão hoà”, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tham gia mở chuỗi cung ứng hoặc thâu tóm các doanh nghiệp khác để hình thành “đế chế” riêng. Điển hình có thể kể đến Central Group “thâu tóm” Nguyễn Kim, Thế giới Di động mở rộng chuỗi Điện máy xanh, Vingroup mở rộng Vinpro…
Điều này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thị trường vào mùa cuối năm vẫn có sự đi lên đáng kể, do tâm lý mua sắm của người tiêu dùng và sự xuất hiện của các sản phẩm mới, cùng chương trình giảm giá kích cầu.
Điểm nhấn đáng kể để kéo khách hàng mua sắm phải kể đến sự "bắt tay" của các nhà bán lẻ với các tổ chức tín dụng, ngân hàng, khi tung các chương trình mua sắm trả góp lãi suất thấp, trả góp lãi suất 0 đồng, trả góp tín dụng...
Minh Trang