Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc nâng cấp đời sống của họ
Ngày 29/8 Công ty Nielsen Việt Nam công bố báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2/2017, điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý 4/2016) – mức điểm cao nhất trong 5 năm qua.
Sự lạc quan này đã khiến người Việt không còn là nước tiết kiệm nhất trên thế giới. Theo đó, người tiêu dùng đã mạnh tay chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn. Nghiên cứu cho thấy 63% người Việt Nam để dành tiền vào tiết kiệm (giảm so với 76% trong quý trước), đứng sau cả Thái Lan (69%), Singapore và Indonesia (66%).
Giảm tiết kiệm, người tiêu dùng sẵn sàng chi vào những khoản lớn. Theo khảo sát của Nielsen, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng một trong ba người tiêu dùng Việt sẵn sàng để chi cho du lịch chiếm 38%, mua sắm quần áo mới chiếm 36%, các sản phẩm công nghệ mới chiếm 31%, sửa chữa nhà cửa chiếm 30% và các dịch vụ giải trí bên ngoài là 29%.
Đặc biệt, lần đầu tiên, báo cáo cho thấy 23% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp.
Nhận xét về vấn đề này, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam cho biết: "Người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi lối sống của họ rất nhanh và họ ngày càng sẵn sàng chi tiêu cho những khoản mục lớn nhằm mục đích nâng cấp đời sống của họ. Điều này phản ánh mong muốn mạnh mẽ của họ về một cuộc sống tốt đẹp hơn".
Theo nhận định của các chuyên gia nghiên cứu thị trường Việt Nam, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng tích cực của nền kinh tế đang hỗ trợ cho cuộc sống của người dân. “Những gì chúng ta đang thấy ở đây không phản ánh diễn biến của thị trường mà đó chính là những hy vọng và mong đợi trong tương lai của người tiêu dùng Việt Nam. Do đó, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng”. bà Quỳnh nói.
Thực tế, không thể phủ nhận rằng thực trạng nền kinh tế đã tốt hơn so với những năm trước đây. Sự hỗ trợ này giúp niềm tin của người tiêu dùng ngày càng gia tăng. Kết quả khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, trong quý 3 người tiêu dùng tiếp tục lạc quan về tương lai của họ, nhưng sự ổn định về tài chính cá nhân vẫn là một trong những ưu tiên lớn nhất. Có đến 48% người tiêu dùng đề cao tính ổn định của công việc, sức khỏe chiếm 38%, cân bằng công việc/ cuộc sống chiếm 26% và 20% sự quan tâm dành cho nền kinh tế, 17% dành cho phúc lợi và hạnh phúc của bố mẹ.
Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam cho hay: “Cả việc ổn định công việc lẫn triển vọng của nền kinh tế đều có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ ổn định tài chính của người tiêu dùng. Do đó đây vẫn là mối quan tâm chính của họ trong thời gian tới”.
Thanh Hoa