Tại các thành phố lớn, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục là những địa điểm thu hút người tiêu dùng do tạo sự yên tâm cho người mua về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn.
Người dân bắt đầu sắm Tết
Theo ghi nhận của VnBusiness, trong những ngày gần đây, nhất là dịp cuối tuần, tại một số siêu thị lớn ở khu vực Hà Nội như Big C/Go!, Winmart, Hapromart, Co.opmart… lượng người tiêu dùng tới xem hàng hóa và mua hàng cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã tăng lên.
Những sản phẩm được người dân chú ý, tìm mua trong thời điểm này là các loại bánh kẹo, mứt, hoa quả sấy khô, giỏ quà Tết và các loại nước giải khát, bia, rượu, các đồ trang trí, hộp đựng bánh kẹo các loại…
Đang mua sắm tại siêu thị Big C Thăng Long, chị Minh Huệ (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, gia đình chị tranh thủ cuối tuần, lúc siêu thị đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi ‘sâu’ để đi mua sắm một số hàng hóa phục vụ Tết để tránh sát ngày cận Tết quá đông.
“Gia đình tôi tranh thủ cuối tuần đi mua sắm cho thong thả. Tôi mua trước bánh kẹo mứt, bia nước ngọt, những sản phẩm này khô nên mua sớm để Tết khỏi phải vội vã chen chúc. Hiện siêu thị cũng đã có nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn nên tôi cũng muốn tranh thủ”, chị Huệ chia sẻ.
Dù dự định mua sớm để khỏi chen chúc nhưng khi thanh toán chị Huệ vẫn phải xếp hàng chờ đợi khoảng 20 phút mới tới lượt tính tiền, vì lượng khách mua sắm khá đông.
![]() |
Một số mặt hàng Tết như giò chả, quà Tết, bánh kẹo, các loại hạt... bắt đầu hút người tiêu dùng. |
Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam (sở hữu GO!, BigC…), lượng khách mua sắm Tết đang tăng dần. Để hỗ trợ người tiêu dùng, Central Retail Việt Nam liên tục triển khai các chương trình giá tốt, nhiều ưu đãi với đa dạng mặt hàng…
Tương tự, tại các hệ thống siêu thị lớn khác trên địa bàn như Winmart, WinMart+, BRG Mart, Hapromart, Co.opmart,... cũng đã có dấu hiệu sôi động hơn so với thời điểm đầu tháng, người dân đến để chọn mua các loại bánh kẹo, giỏ quà biếu Tết ngày một nhiều.
Chị Nguyễn Hương, nhân viên hệ thống siêu thị BRG Mart cho biết, những ngày gần đây sức mua tại siêu thị hiện ghi nhận khá tốt. Hàng thiết yếu, nông sản, đặc sản vùng miền như măng, nấm, bánh chưng, giò chả, bánh kẹo… ghi nhận sức mua tăng hơn trước.
Nhiều chương trình, dịch vụ để kích cầu
Cùng với sự gia tăng của khách hàng đến mua sắm Tết, nhiều siêu thị cũng đang tích cực triển khai mạnh mẽ các chương trình khuyến mãi, giảm giá... để tăng sức mua, phục vụ khách hàng.
Theo đại diện của hệ thống bán lẻ Central Retail, hiện tại Big C đang giảm từ 20-50% cho các sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc sắc đẹp, đồ dùng gia đình, thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, gia vị... Ghi nhận tại siêu thị của đơn vị này có thể thấy nhiều mặt hàng bánh kẹo, mứt, hoa quả sấy, các loại hạt đã được giảm giá sâu từ 30-50%; các loại hoa quả tươi như táo, bưởi, quýt vàng…được giảm từ 10-30%; một số sản phẩm chế biến sẵn như giò, chả, thịt nguội, xúc xích, đồ ngâm chua đồng loạt giảm 26%...
Hệ thống Winmart/Winmart+ cũng đang tung ra chiết khấu 8% đối với giỏ hàng Tết cho các đơn hàng lớn, đồng thời đưa ra khuyến mãi hấp dẫn tới trên 50% với hàng trăm sản phẩm. Nhiều mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt cá, hàng thực phẩm như bánh kẹo, đồ uống và quà tặng dịp Tết được ưu đãi tới 30%.
Đặc biệt, không chỉ giảm giá, ưu đãi trực tiếp trên giá sản phẩm, hiện nhiều siêu thị còn triển khai nhiều chương trình, dịch vụ khác như giao hàng tận nơi, bán hàng qua kênh trực tuyến…để khuyến khích người dân tới mua sắm nhiều hơn.
Cụ thể, tại hệ thống các siêu thị của tập đoàn Central Retail đang tổ chức chương trình “Đón Tết Rồng Vàng - Rước lộc vàng” với hình thức mua sắm và tham gia rút thăm với các giải thưởng như xe máy, tủ lạnh và các mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm tại siêu thị... nhằm thu hút sự quan tâm và tăng trải nghiệm với khách hàng đến mua sắm.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho hay, đơn vị đang đẩy mạnh bán hàng online, dịch vụ giao hàng tại nhà, dự kiến kênh bán hàng này tăng trưởng khoảng 40%. Một điểm mới trong năm nay đó là siêu thị đẩy thời gian mở cửa 8 giờ sáng Mùng 2 Tết thay vì 10 giờ sáng mùng 2 Tết mọi năm để phục vụ tốt nhất những vị khách có nhu cầu mua hàng trong Tết hoặc chưa mua đủ hàng hóa trước đó.
Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng cho biết, đơn vị đã xây dựng chính sách giao hàng tận nhà…Bên cạnh hình thức mua bán trực tiếp tại điểm bán, hệ thống siêu thị BRGMart, Hapromart, Haprofood sẽ tập trung đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến qua App BRG Shopping, fanpage, hotline, thẻ khách hàng thân thiết BRG Elite…nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm.
Những ngày này, lượng khách hàng tăng đáng kể cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu mua sắm Tết đang dần trở nên nhộn nhịp dù chưa đến cao điểm. Tận dụng thời cơ này, các siêu thị, cửa hàng cần tối ưu hóa các biện pháp kích cầu, đồng thời chủ động nguồn cung ứng với giá cả phù hợp. Theo đó vừa góp phần phục vụ nhu cầu của người dân, vừa củng cố thương hiệu tạo doanh thu dịp Tết.
Bích Tâm