Vừa qua, một khách hàng đã lên trang mạng xã hội Facebook tố cáo thương hiệu Khaisilk về việc nhãn mác trên sản phẩm sai sự thật với nguồn gốc xuất xứ mà công ty cam kết.
Cụ thể, khách hàng này cho biết, đã mua phải khăn lụa Khaisilk vừa gắn mác “Made in China”, vừa gắn mác “Khaisilk - Made in Việt Nam”. Hơn nữa, kiểm tra toàn bộ lô hàng, khách hàng phát hiện trong số còn lại có nhiều khăn có dấu hiệu cắt mác tại viền khăn.
Khaisilk Việt Nam bán khăn Trung Quốc
Sau lùm lùm trên với nhiều giả thiết được người tiêu dùng (NTD) đặt ra, cuối cùng ông Hoàng Khải - Chủ tịch tập đoàn Khaisilk, đã chính thức lên tiếng xin lỗi khách hàng và thừa nhận, những sản phẩm là hàng nhập từ Trung Quốc.
Cũng theo ông Khải, hiện sản phẩm khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc của doanh nghiệp (DN) này chiếm 50% sản phẩm khăn lụa đang kinh doanh tại các cửa hàng thuộc hệ thống Khaisilk.
Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin về việc tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác “Khaisilk - Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China”.
“Nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, để bảo vệ NTD, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu.
Như vậy, việc Khaisilk sai phạm đến đâu vẫn còn chờ kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng. Nhưng thẳng thắn mà nói, lòng tin của NTD đã bị “xem rẻ”, bởi vì thương hiệu Khasilk luôn được NTD Việt đón nhận suốt bao nhiêu năm qua. Đồng thời, đây không chỉ là thương hiệu lâu đời mà còn là niềm tự hào của người Việt, của hàng Việt.
Song đến giờ, sau khi bị “phanh phui”, Khaisilk phải thừa nhận lụa mà DN này bán là hàng Trung Quốc, không phải lụa của Việt Nam, như những gì DN này tiếp thị với NTD là chất lượng cao, được làm từ các làng nghề truyền thống với giá trị trên thị trường rất cao.
![]() |
Khăn lụa Khaisilk quảng cáo là sản phẩm Việt nhưng gắn mác Trung Quốc
Hàng hóa bị “thay tên đổi họ”
Với một DN được đánh giá là có thương hiệu mà còn làm ăn gian dối như vậy, liệu NTD Việt còn tin vào quảng cáo của DN hiện nay, khi chỉ vì lợi nhuận, họ sẵn sàng đạp đổ lòng tin của NTD.
Trên thực tế, có biết bao nhiêu mặt hàng bị làm giả nhãn mác vẫn “ngang nhiên” lừa đảo NTD, nâng giá cao gấp 2 - 3 lần, mà chưa chịu sự giám sát quản lý của cơ quan chức năng.
Chính vì vậy, quay trở lại câu chuyện về nguồn gốc xuất xứ hiện nay, có lẽ chắc còn phải bàn nhiều. Khảo sát thị trường cho thấy, nhiều hàng hóa thực chất là của Việt Nam nhưng vì NTD chuộng hàng ngoại, nên được các DN sẵn sàng “thay tên đổi họ” chuyển sang mác ngoại.
Dẫn chứng từ trường hợp “thay tên đổi họ”, gắn mác ngoại cho gạo Việt, ông Trần Nhật Tân - Phó Trưởng phòng nghiên cứu VIBIZ (chuyên trang cơ sở dữ liệu nghiên cứu, phân tích về các ngành kinh tế và kinh doanh) của công ty CP Yoilo Toàn Cầu, cho biết nhiều gạo Việt đang mượn mác ngoại để nâng giá bán sản phẩm.
Nghiên cứu của VIBIZ được thực hiện từ ngày 15 - 25/3/2017, tại 75 cửa hàng và 13 đại lý kinh doanh gạo, 121 NTD mua gạo tại hai thành phố là Hà Nội và Tp.HCM.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, 64% gạo trên thị trường là gạo Việt Nam, nhưng được gắn mác nước ngoài để tăng lợi nhuận. Trong khi đó, nhiều tiểu thương nhập hàng Trung Quốc về song lo sợ NTD không mua, họ đã “hô biến” thành hàng Việt.
Theo kết quả điều tra NTD năm 2016 của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA), vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn gây nhức nhối trên thị trường, nhất là tình trạng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng sản xuất trong nước.
BSA cho biết, nhiều DN hiện nay không sản xuất mà chỉ mua sản phẩm của Trung Quốc về dán nhãn rồi tung ra thị trường. Điều này cho thấy, NTD hiện nay đang phải đối mặt với vấn nạn làm giả, chứng nhận xuất xứ hàng hóa và hàng hóa nhập khẩu kém chất lượng.
Trong khi đó, biện pháp xử phạt đối với vấn nạn này chưa đủ sức răn đe. Theo quy định, đối với các hành vi vi phạm như tự chứng nhận sai xuất xứ hàng hóa khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận cho tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa, làm giả giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hoặc chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa; cung cấp các tài liệu, chứng từ không đúng sự thật với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khi đề nghị được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hoặc xác minh chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa, chỉ bị phạt tiền 30 - 40 triệu đồng.
Do đó, vấn nạn làm giả nhãn mác, cũng như các chủ buôn, DN ngang nhiên tự ý gắn mác sai sự thật về nguồn gốc của sản phẩm ngày càng trở nên nhức nhối. Và lẽ dĩ nhiên, NTD sẽ là nạn nhân, không chỉ mất tiền, mất của, mà lòng tin cũng đang dần suy giảm.
Thy Lê